Uncategorized

จ. ชัยภูมิ 15/8/61 คณะธรรมาภิบาลและปปช. ลงพื้นที่สำรวจฝายแตก 4 แห่ง

จ. ชัยภูมิ 15/8/61 คณะธรรมาภิบาลและปปช. ลงพื้นที่สำรวจฝายแตก 4 แห่ง

เดิมก่อนหน้านี้ มีชาวบ้านผวาหวั่นเกิดเหตุโดมีโน หลังไปพบ ฝายคลองซับม่วง ผู้ว่าจ้างโครงการก่อสร้างของอำเภอภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ ฝายน้ำที่สร้างแล้วไม่ได้มาตรฐาน สร้าง 5 เดือนพังแล้ว ฝายดังกล่าวอยู่ในตำบลแหลมทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ วงเงิน 1,400,000 บาท ผู้รับจ้าง หจก ทรัพย์ประเทือง มีรอยแยกแตกและร้าวขนาดใหญ่ ทำให้ชาวบ้านที่มีพื้นที่อยู่ใต้ฝาย หวาดวิตกไปทั่ว เกรงจะได้รับอันตรายหากฝายแตก และต่อมาชาวบ้านได้โทรแจ้งสื่อให้ลงพื้นที่ ไปตรวจสอบ ฝายที่ ตำบลวังทอง พบอีก 3 ฝายทุจริตงานก่อสร้างฝาย 6 เดือนพัง ชาวหวั่นเกิดเหตุโดมีโนหมู่ 5. และ หมู 6. ต.วังทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ ฝากผ่านสื่อ ให้ไปตรวจสอบ โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูคลองกระถิน ขนาดกว้าง 25.00 ม.ยาว 1.100 ม. ความจุ 55,000 ลบ.ม.ก่อสร้างเสร็จเมื่อวันที่ 31 พฦษภาคม 2560 รหัส ชย. 04-14-787 กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม งบประมาณสร้าง 10ล้านบาท มอบโครงการแหลงน้ำนี้ให้ประชาชนตำบลวังทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ แตกร้าว 3 ฝาย เสียหายหนัก 1 ฝาย หลังจากสร้างเสร็จเพียง 6 เดือน

และวันนี้ นาย สมศักดิ์ พงษ์สภา ธรรมาภิบาล จ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยคณะ ปปช จ.ชัยภูมิ และนายชุมพล ยินดีผล นอ. ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ นายก อบต.และกำนันผู้ใหญ่บ้าน ลงตรวจสอบพื้นที่ฝายชำรุด จำนวน 4 ฝาย พบฝายน้ำที่สร้างแล้วไม่ได้มาตรฐาน 2 แห่ง ได้แก่ ฝาย 1 กรมทรัพยธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หมู 6 ต.วังทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ สร้างไว้ 3 ฝายงบ 10 ล้าน จากตรวจสอบพบว่า ชำรุด 1 ฝาย เสียหายหนักดูด้วยสายตาไม่หน้าซ่อมได้ อีก 2 ฝายยังใช้การปกติ ส่วน ฝายที่ 2 ฝายคลองซับม่วง ชื่อโครงการก่อสร้างฝายน้ำล้น คสล. บ้านซับไทรทอง ม.8 ต. แหลมทอง อ. ภักดีชุมพล จ. ชัยภูมิ งบประมาณ 1,400,000 บาท ผู้รับจ้าง หจก ทรัพย์ประเทือง ดำเนินการแก้ไข คาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกิน 1 อาทิตย์ ด้านธรรมาภิบาลตรวจสอบ ไม่หน้าจะกลับมาใช้งานได้เต็มร้อยเนื่องจากการตรวจพบ ด้านในของฝายยังเป็นโพรงลึกกว่า 4 เมตร ซึ่งไม่หน้าจะใช้การได้เต็มร้อย ในขณะที่ ปปช. จ.ชัยภูมิ หลังลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าหน้าจะมีการทุจริต เดียวขอเวลาสรุปเรื่องให้แน่ชัดก่อนถึงจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

 

 

ด้าน นาย ชุมพล ยินดีผล นายอำเภอภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ กล่าวว่าวันนี้ก็มีผู้ตรวจเยี่ยมฝายหลายคณะโดยมีฝายของอำเภอภักดีชุมพล ชำรุดหนัก 2 ฝายจากทั้งหมด 4 ฝาย ชำรุดหนัก 2 ฝายได้แก่ ม.6 ต.วังทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ เป็นฝายของกรมทรัพยากรเป็นผู้สร้างไว้ซึ้งจะหมดสัญญาอีก 2 เดือนข้างหน้าและอีกฝาย เป็นของ ม.8 อ.ภักดีชุมพล ชื่อโครงการก่อสร้างฝายน้ำล้น คลส.บ้านซับไทรทอง ม.8 ต.แหลมทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ งบประมาณ 1,400,000บาท ผู้รับจ้าง หจก.ทรัพประเทือง ที่เคยเป็นข่าวมาแล้ว ในขณะนี้มีผู้รับเหมามาดำเนินการแก้ไขแล้วในระยะหนึ่ง โดยคาดว่าจะมีผลดีต่อประชาชน ก็คือฝาย ม.8 ต.แหลมทอง ด้านหน้าไม่ชำรุดเสียหายแต่เสียหายด้านหลังฝาย โดยใช้การบดอัดใช้ปูนเสริมอย่างดี และทำให้สปริงเวย์ อีกทางเพื่อลดแรงดันของน้ำที่จะมาตรงฝายนี้แล้วซึ้งทางอำเภอจะแก้ไขให้แข็งแรงดีที่สุด และใช้การได้ตามปกติ

 

ภาพ/ข่าว คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ//รายงาน