Reporter&Thai Army

รักษาการ ผอ.พิงคนคร ยื่นร้องขอความเป็นธรรม กกล.รักษาความสงบ-ศูนย์ดำรงธรรม-ศาลปกครอง หลังบอร์ดมีคำสั่งตั้งรักษาการฯ คนใหม่ขึ้นบริหารทับซ้อน

รักษาการ ผอ.พิงคนคร ยื่นร้องขอความเป็นธรรม กกล.รักษาความสงบ-ศูนย์ดำรงธรรม-ศาลปกครอง หลังบอร์ดมีคำสั่งตั้งรักษาการฯ คนใหม่ขึ้นบริหารทับซ้อน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 ตุลาคม 2561 ที่ห้องประชุมมณฑลทหารบกที่ 33 (มทบ.33) ค่ายกาวิละ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ นางเนตรนภา สุทธิธรรมดำรง รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร เข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อ พล.ต.ต.สาธิต ศรีสุวรรณ ผบ.มทบ.33 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จังหวัดเชียงใหม่ กรณีคณะกรรมการบริหารพัฒนาพิงคนคร หรือ บอร์ด มีคำสั่งแต่งตั้งนายอนุชา ดำรงมณี ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการจากภาคเอกชน ให้ดำรงตำแหน่ง รักษาการ ผอ.พิงคนคร แทนที่ตนเอง ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายเพราะเป็นการแต่งตั้งทับซ้อนโดยมิชอบ

นางเนตรนภา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้บอร์ดมีการเรียกประชุมและเสนอ 2 รายชื่อ หนึ่งในนั้นคือนายอนุชา ดำรงมณี ไปยังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลพิงคนครให้มีคำสั่งแต่งตั้งเป็น ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร คนใหม่ แต่เรื่องก็เงียบไปจนล่าสุดมีการประชุมบอร์ด ซึ่งมีนางกอบกญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานบอร์ดเข้าร่วมประชุมได้แต่งตั้งให้นายอนุชา เป็นรักษาการ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร แทนตนเอง ซึ่งในทางปฏิบัติไม่สามารถทำได้เพราะตนยังทำหน้าที่นี้อยู่โดยชอบด้วยกฎหมาย

“ดิฉันมองว่าเรื่องนี้ไม่เป็นธรรม เพราะหากรองนายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้งลงมาก็จะมีกฎหมายรองรับ แต่เมื่อท่านยังไม่มีคำสั่งใดๆ ดิฉันก็ถือว่ายังต้องทำหน้าที่ต่อไป การที่บอร์ดกระทำการในลักษณะนี้ถือว่าผิดกฎหมาย และที่ผ่านมาก็ม่ความผิดปกติเพราะมีความพยายามสรรหาบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งรวม 7 ครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถแต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร คนใหม่ได้ ที่สำคัญบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งครั้งนี้ คือ นายอนุชา ดำรงมณี คือ ประธานสรรหาเอง นั่นคือ 5 ปีที่ผ่านมาไม่มีผู้อำนวยการตัวจริงเลย และดิฉันซึ่งเป็นรองผู้อำนวยการ ได้ทำหน้าที่รักษาการและบริหารงานมาตลอดอย่างถูกกฎหมาย การที่บอร์ดตั้งคนขึ้นมาทับซ้อนจึงไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ถูกต้อง เพราะให้ปฏิบัติหน้าที่ซ้อนก้น ซึ่งเป็นไปไม่ได้”

นางเนตรนภา กล่าวว่า มีความพยายามให้คนมาเจรจาให้ตนเองลาออกจากตำแหน่ง หรือให้ขาดงาน เพื่อที่จะได้หมดความชอบธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งตนทำไม่ได้เพราะไม่ถูกต้อง แต่ยอมรับได้หากมีการแต่งตั้งลงมาจากรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลโดยตรงและชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้นบ่ายวันนี้จะเดินทางไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อศูนย์ดำรงธรรม และยื่นฟ้องศาลปกครอง ศาลอาญาคดีทุจริต เพราะมั่นใจว่าตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร ทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ของจังหวัดเชียงใหม่และ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนอย่างตั้งใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางเนตรนภา ได้นำเอกสารหลักฐาน ประกอบด้วย หนังสือ สพค.01/683 ลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 จำนวน 28 แผ่น สรุปมติคณะอนุกรรมการกฎหมายครั้งที่ 9/2561 เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2561 และรายงานการะประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพิงคนคร ครั้งที่ 10/2560 เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2561 มายื่นเพื่อความหนักแน่นในการร้องขอความเป็นธรรมด้วย

ทั้งนี้เอกสารหน้าที่ 7 ระบุว่า เมื่อวันที่ 11-12 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ ได้เรียกให้นางเนตรนภาไปพบที่สำนักงาน อบจ.เชียงใหม่ พูดจาให้ลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่และหยุดลงนามในเอกสารของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร 7 วัน เพื่อที่จะแต่งตั้งนายอนุชา ดำรงมณี ขึ้นแทน

ส่วนนายอนุชา ดำรงมณี นั้น มีตำแหน่งเป็นหนึ่งในบอร์ดจากภาคเอกชนของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร โดยปัจจุบันมีตำแหน่งที่ปรึกษาและกรรมการ บริษัทซันสวีท จำกัด (มหาชน) อดีตเคยดำรงตำแหน่งอดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ กรรมการบริษัมโกยี เรสซิเดนซ 2012 กรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยแม่โจ้ อาจารย์พิเศษคณะบริหารธูรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและการบัญชี โรงแรมแมนาดรินโอเรียลเต็ล ดาราเทวี เชียงใหม่

ทั้งนี้มีรายงานว่า บ่ายวันนี้ทางสำนักงานพัฒนาพิงคนคร ได้เชิญผู้สื่อข่าวและภาคส่วนต่างๆ หารือและให้คำแนะนำการเดินหน้าพัฒนาทิศทางการบริหารงานของพิงคนคร ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรตืพระชนมพรรษา 7 รอบ โดยที่นางเนตรนภา ไม่ทราบเรื่องมาก่อน

ขอบคุณภาพข่าว จาก สำนักข่าวเห็ดลม