ข่าวรัฐสภา

ณ ห้องประชุม หมายเลข 2702 ชั้น 27 อาคารสุขประพฤติ คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา จัดสัมมนาเรื่อง “ผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายปฏิรูปป่าไม้ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”

วันที่ 16 ตุลาคม 2562 เวลา 09.00-12.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุม หมายเลข 2702 ชั้น 27 อาคารสุขประพฤติ คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา จัดสัมมนาเรื่อง “ผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายปฏิรูปป่าไม้ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”

โดยมี พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานเปิดการสัมมนา และพลเอก พิศณุ พุทธวงศ์ เลขานุการคณะกรรมาธิการฯ กล่าวรายงาน และได้รับเกียรติจากพลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ และนายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมเป็นวิทยากร

สืบเนื่องจากการลงพื้นที่ของคณะกรรมการอำนวยการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เพื่อรับฟังปัญหาและแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาตามกรอบหน้าที่และอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงปัจจุบัน พบว่า เกือบทุกพื้นที่ของประเทศไทยมีปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับเรื่องที่ดินทำกิน การพัฒนาอาชีพและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ขัดแย้งกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะพื้นที่ป่าไม้ซึ่งรัฐบาลได้ผลักดันให้มีการแก้ไขกฎหมายหลายฉบับเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปการจัดการป่าไม้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ดังนั้น คณะกรรมาธิการฯ จึงจัดการสัมมนาดังกล่าวขึ้นเพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจพื้นฐานในข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการป่าไม้และจัดทำสรุปคำชี้แจงเพื่อเป็นข้อมูลให้สมาชิกวุฒิสภาในการลงพื้นที่ร่วมกับคณะกรรมการอำนวยการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน และเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับข้อมูลสภาพปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาตามกฎหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมทั้ง เพื่อระดมความคิดเห็นในการประสานนโยบายของแต่ละหน่วยงานให้เป็นไปในทิศทางที่สนับสนุนการดำเนินงานซึ่งกันและกัน

ข่าว กฤษรชฏะชญตว์ กฤษพิพัฒนโภคิน ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน