ข่าวรัฐสภา

การประชุมคณะทำงานว่าด้วยการตั้งห้องสมุดกฎหมายดิจิทัลและการส่งเสริมแนวทางการผูกสัมพันธ์กับภาคีภายนอก

การประชุมคณะทำงานว่าด้วยการตั้งห้องสมุดกฎหมายดิจิทัลและการส่งเสริมแนวทางการผูกสัมพันธ์กับภาคีภายนอก

ระหว่างวันที่ 16 – 19 มกราคม 2567 ศาสตราจารย์พิเศษกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะผู้แทนรัฐสภาไทย ได้เดินทางเข้าร่วมการประชุมคณะทำงานว่าด้วยการตั้งห้องสมุดกฎหมายดิจิทัลและการส่งเสริมแนวทางการผูกสัมพันธ์กับภาคีภายนอก ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยการประชุมครั้งนี้มีรัฐสภาสมาชิกสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) ส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมการประชุม จำนวน 9 ประเทศ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มาเลเซีย สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ราชอาณาจักรไทย และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม
.
ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้น 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 เดือนมกราคมเพื่อระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ และครั้งที่ 2 เดือนพฤษภาคมเพื่อสรุปผล โดยในครั้งที่ 1 นี้ มีระเบียบวาระการประชุมได้แก่ 1) การตั้งห้องสมุดกฎหมายดิจิทัล
2) การส่งเสริมแนวทางการผูกสัมพันธ์กับภาคีภายนอก
3) เพลงประจำสมัชชารัฐสภาอาเซียน

.
ผู้แทนรัฐสภาไทยและผู้เข้าร่วมประชุมได้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์เพื่อมุ่งสร้างความก้าวหน้าให้ AIPA ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้
1) การตั้งห้องสมุดกฎหมายดิจิทัล – ที่ประชุมฯ ได้ร่วมกันพิจารณาร่างบันทึกข้อตกลง (MoU) ในการตั้งห้องสมุดฯ และได้มีการปรับแก้ไขเนื้อหาของ MoU ให้มีความชัดเจนในเรื่องของงบประมาณ การบริหารจัดการและการดำเนินการที่สอดคล้องกับการทำงานของประเทศสมาชิกด้วย (สำหรับในช่วงแรกที่ยังไม่มีงบประมาณสนับสนุนให้ดำเนินการโดยผ่านลิงก์จากเว็บไซต์ของแต่ละประเทศไปพลางก่อน)
2) การส่งเสริมแนวทางการผูกสัมพันธ์กับภาคีภายนอก – ที่ประชุมฯ ได้เห็นพ้องร่วมกันว่า ควรมีการยกร่างแนวทางการผูกสัมพันธ์ฯ ฉบับใหม่ขึ้นมาใช้ โดยปรับปรุงเนื้อหาจากฉบับเดิมให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อรองรับการขยายตัวของประเทศผู้สังเกตการณ์ AIPA ซึ่งล่าสุดมีจำนวนมากถึง 23 ประเทศแล้ว และยังคงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นอีกในอนาคต
3) เพลงประจำสมัชชารัฐสภาอาเซียน – ที่ประชุมฯ ได้หารือกันในเบื้องต้นโดยเห็นว่าควรตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูแลเรื่องนี้โดยที่ประชุมฯ ขอให้อินโดนีเซียในฐานะผู้เสนอแนวคิดนี้เป็นผู้รับผิดชอบหลัก
.
ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ผู้เข้าร่วมการประชุมได้เข้าเยี่ยมชมสำนักงานเลขาธิการ AIPA ตามคำเชิญของเลขาธิการ AIPA และเข้าเยี่ยมชมห้องสมุดของสำนักงานเลขาธิการอาเซียนอีกด้วย

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน