ข่าวตราด

ตราด ตําบลไม้รูด ศูนย์ปฏิบัติการที่ 23 บ้านไม้รูด จัดโครงการฝึกอบรมกำลังประชาชนตำบลชายแดน รุ่นที่ ๑ ของตําบลไม้รูด

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา วันที่ 16 มกราคม 2567 เมื่อเวลา 09.00 น. นายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอําเภอคลองใหญ่ เป็น ประธานในพิธีเปิด โครงการฝึกอบรมกำลังประชาชนตำบลชายแดน รุ่นที่ ๑ โดยมี ร.ท.นุสิธิ ศรีมงคล หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการที่ 23 บ้านไม้รูด ชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชนที่ 1307 พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ นายก อบต.ไม้รูด รองนายก อบต.ไม้รูด กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานอื่นๆพร้อมผู้เข้าร่วมฝึกอบรมกําลังประชาชนตําบลชายแดน จํานวน 60 คน เข้าร่วม

ชึ่งในวันนี้ทางศูนย์จัดระบบป้องกันเพื่อจัดระเบียบพื้นที่ชายแดน กองกําลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ได้บอบหมาย ให้ชุดปฏิบัติการที่ 23 บ้านไม้รูด ในการจัดระบบป้องกันและสื่อสารเพื่อจัดระเบียบพื้นที่ชายแดนไทยและกัมพูชาใน 3 ตำบลชายแดนด้านอำเภอคลองใหญ่จังหวัดตราด ได้กำหนดฝึกอบรมกำลังประชาชนตำบลชายแดนโครงการจัดระบบป้องกัน และจัดระเบียบพื้นที่ชายแดนในพื้นที่ตำบลบ้านไม้รูด

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมรับการฝึกอบรม มีความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงภัยคุกคามรูปแบบต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับชุมชนของตนเอง สามารถนำ ความรู้ที่ได้รับไปกำหนดแผน และปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานราชการและท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อปรากฏสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้มีการฝึกอบรม จำนวน 2 วัน การอบรมภาคทฤษฎีในห้องเรียน ภาคสนามการยิงปืนจริง การรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน การอพยพประชาชนในพื้นที่ และให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายทั่วไป โดยทีมงานชุดปฎิบัติการที่ 23 และหน่วยงานในพื้นที่เข้าร่วม

ดังนั้นเมื่อเวลา 11.30 น. พลเรือตรี ปัญจพัฒน์ ไพรวัลย์
ผู้อำนวยการศูนย์จัดระบบป้องกันเพื่อจัดระเบียบพื้นที่ชายแดน กองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด เป็นประธานปิดโครงการฝึกอบรมกําลังประชาชนตําบลชายแดนตําบลไม้รูดและมอบวุฒิบัตรให้กับประชาชนที่ผ่านการฝึกอบรม โดยมี ร.ท.นุสิธ ศรีมงคล หัวหน้าชุดปฎิบัติการที่ 23 เป็นผู้กล่าวรายงานปิดการฝึกอบรมในครั้งนี้ พร้อมหน่วยงานที่เข้าร่วมเป็นสักขีพยานรับมอบวุฒิบัตรในครั้งนี้ โดย พลเรือตรี ปัญจพัฒน์ ไพรวัลย์ ผู้อำนวยการศูนย์จัดระบบป้องกันเพื่อจัดระเบียบพื้นที่ชายแดน กองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด กล่าวว่า ตามที่กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด บัดนี้การฝึกอบรมได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และรวมกันในการ ปกป้อง รักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศชาติ รวมทั้งเพื่อปลูกฝังอุดมการณ์ ให้ประชาชนธำรง รักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขต่อไป

ภาพ/ข่าว/วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด