ข่าว นครนายก

นครนายก – สถานีตำรวจภูธรปากพลี จัดงานบำเพ็ญกุศล เนื่องใน “วันตำรวจ” ประจำปี 2566

นครนายก – สถานีตำรวจภูธรปากพลี จัดงานบำเพ็ญกุศล เนื่องใน “วันตำรวจ” ประจำปี 2566

วันที่ 17 ตุลาคม 2566 เวลา 09.09 น. พ.ต.อ.ณรงค์ศักดิ์ วงศ์กาฬสินธุ์ ผู้กำกับการตำรวจภูธรปากพลี เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศให้แก่ข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ข้าราชการตำรวจและครอบครัว เนื่องใน “วันตำรวจ” ประจำปี 2566 โดยมี นางสาวณัฐภัทรา รามาตย์ ปลัดอาวุโสอำเภอปากพลี นายกิตติพงษ์ สุขพูล นายกเทศมนตรีเทศบาลเกาะหวาย นายประเดิม วังอาษา ประธาน กต.ตร.สภ.ปากพลี ข้าราชการตำรวจ แม่บ้านตำรวจ และผู้แทนหน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

สำหรับวันตำรวจของไทย เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2458 โดยเป็นวันประกาศรวม “กรมพลตระเวน” กับ “กรมตำรวจภูธร”เป็นกรมเดียวกัน เรียกว่า “กรมตำรวจ” ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนเป็น”สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” กรมตำรวจจึงถือเอาวันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี เป็น “วันตำรวจ” โดยมีการประกอบพิธีในวันตำรวจอย่างเป็นทางการครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2492 กระทั่งในปี 2560 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงวันตำรวจ เป็นวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งตรงกับวันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2541 เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม ตรงกับวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จึงได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลง “วันตำรวจ” เป็นวันที่ 17 ตุลาคม ของทุกปีเป็น “วันตำรวจ”

โดยสถานีตำรวจภูธรปากพลี จัดพิธีเนื่องในโอกาส “วันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ”
ในวันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2566 เวลา 09.09 น. ได้มีพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของสถานีตำรวจภูธรปากพลี บูชาศาลพระภูมิ เจ้าที่ และศาลเจ้าพ่อท่าแดงพิทักษ์ราษฎรปากพลี เวลา 10.00 น. พระสงฆ์ 9 รูป สวดบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทานและเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ ข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ข้าราชการตำรวจและครอบครัว พร้อมนี้ได้จัดให้มีการมอบบัตรประจำตัวและประกาศนียบัตรอาสาสมัครตำรวจบ้าน สถานีตำรวจภูธรปากพลี (อส.ตร.สภ.ปากพลี) จำนวน 20 นาย เพื่อร่วมกันพิทักษ์ราษฎร์ปากพลีสืบไป

เนรมิต มงคลกิตติกานต์
ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก