Uncategorized

ปีนี้คนจนมีมากขึ้น!ชาวบ้านผู้ยากไร้ครึ่งหมื่นแห่เข้าคิวขอรับข้าวสารอาหารแห้งงานเทกระจาดที่มูลนิธิพิจิตรฯ

ปีนี้คนจนมีมากขึ้น!ชาวบ้านผู้ยากไร้ครึ่งหมื่นแห่เข้าคิวขอรับข้าวสารอาหารแห้งงานเทกระจาดที่มูลนิธิพิจิตรฯ
วันที่ 18 สิงหาคม 2561 นายวินัย ภัทรประสิทธิ์ ประธานมูลนิธิพิจิตรสามัคคีกุศลสถานสงเคราะห์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ถนนบึงสีไฟ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ได้จัดงานประเพณีงานเทกระจาดเพื่อแจกสิ่งของที่เป็นข้าวสารอาหารแห้งให้กับผู้ยากไร้ โดยมี นางณิทฐา แสวงทอง รองผู้ว่าฯพิจิตร , น.ส.สุณีย์ เหลืองวิจิตร อดีตสส.พิจิตร , สจ.พิศ วิริยะอารีธรรม รองประธานสภาอบจ.พิจิตร รวมถึงทหารจากมณฑลทหารบกที่ 36 และรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร มาร่วมเป็นเกียรติในการแจกสิ่งของรวมถึงนำกำลังทหาร – ตำรวจ – หน่วยกู้ภัยมาคอยช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแบกสิ่งของให้กับคนแก่ คนพิการ และผู้ยากไร้ ซึ่งกิจกรรมแจกทานนี้เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาทุกปี และถือเป็นการสร้างกุศลอันยิ่งใหญ่
สำหรับประเพณีแจกทาน ทิ้งกระจาด โดยมูลนิธิพิจิตรสามัคคีกุศลสถานสงเคราะห์ ได้จัดมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุน จากบริษัทห้างร้าน และมูลนิธิต่าง ๆ รวมถึงผู้มีจิตศรัทธา ด้วยการมอบ สิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภค เช่น ข้าวสาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง และเสื้อผ้า ให้แก่ประชาชนผู้ยากไร้ และในวันนี้มีประชาชนผู้ยากไร้ คนแก่ คนพิการและเด็ก จำนวนเกือบ 5 พันคน ที่มีทั้งชาวจังหวัดพิจิตร และพื้นที่จังหวัดข้างเคียง อย่างเช่น มาจาก อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก อำเภอชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ก็มาขอรับแจกสิ่งของที่เป็นข้าวสารอาหารแห้งและเสื้อผ้ารวมถึงเวชภัณฑ์ยาสามัญประจำบ้าน
โดยในปีนี้คณะกรรมการมีกำหนดการว่า จะเริ่มแจกสิ่งของในเวลา 13.00 น. แต่ปรากฏว่า ตั้งแต่ 6 โมงเช้า ก็มีชาวบ้านมารอหน้ามูลนิธิแล้วนับพันคน ซึ่งมูลนิธิและผู้ใจบุญก็ได้ทำโรงทานแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่มให้รับประทาน สำหรับผู้คนที่มาในปีนี้ดูเหมือนจะมากกว่าทุกๆปี ภายในอาคารของมูลนิธิ ซึ่งมีขนาดใหญ่แทบจะไม่พอให้ผู้ที่มารับสิ่งของได้นั่งรอ ซึ่งก็ต้องนั่งกันอย่างแออัด แต่คณะผู้จัดกิจกรรมก็ได้หาพัดลมไอน้ำพร้อมทั้งมีหน่วยพยาบาลมาคอยดูแลผู้ที่อาจเป็นลมเพราะต้องอยู่กันอย่างแออัดเพื่อรอเวลาที่คณะกรรมการมูลนิธิฯเริ่มนับคนและแจกคูปองให้รับสิ่งของ ซึ่งก็ต้องใช้เวลาตั้งแต่ 13.30 น. ไปแล้วเสร็จในช่วงเวลาเกือบ 17.00 น. อีกด้วย


สิทธิพจน์ พิจิตร