ข่าวรัฐสภา

ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 1 นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่หนึ่ง เพื่อขอเสนอความคิดเห็นคัดค้านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บริหารราชการกรุงเทพมหานคร

วันที่ 18 กันยายน 2561 เวลา 13.25 นาฬิกา ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 1 นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่หนึ่ง เพื่อขอเสนอความคิดเห็นคัดค้านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งเป็นร่าง พ.ร.บ. ฉบับที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีและได้ส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา โดยมีประเด็นที่ขอแสดงความคิดเห็น ดังนี้
1. ขอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาตัดวรรค 2 ในมาตรา 25 ตามร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ เพื่อคงไว้ซึ่งสภาเขตและตำแหน่งสมาชิกสภาเขตไปจนกว่าการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการ กรุงเทพมหานครให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศจะแล้วเสร็จ การคงไว้ซึ่งสภาเขตและตำแหน่งสมาชิกสภาเขตดังกล่าวประชาชนจะได้รับประโยชน์มากกว่าเสียประโยชน์
2. ขอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติเชิญตัวแทนอดีตสมาชิกสภาเขต ตัวแทนสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และตัวแทนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าร่วมประชุมเพื่อให้ข้อมูลประกอบการพิจารณาด้วย
นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ. บริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.บ. ที่เกี่ยวกับกฎหมายท้องถิ่นฉบับอื่นๆ คาดว่าจะส่งมายังสภานิติบัญญัติแห่งชาติในสัปดาห์หน้า และน่าจะบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภานิติบัญญัติในวันที่ ๕ ตุลาคม อย่างไรก็ดี ในเบื้องต้นจะมอบหมายให้คณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะ และรวบรวมความเห็นเพื่อการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญนำไปพิจารณาเพื่อจัดทำความเห็นประกอบการพิจารณาให้กับสมาชิก สนช. สำหรับข้อเสนอแนะที่ต้องการให้เชิญสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและสมาชิกสภาเขตเข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าวนั้น ยินดีจะแจ้งให้คณะกรรมาธิการที่จะตั้งขึ้นในอนาคตได้รับทราบต่อไป

 

ภาพ/ข่าว กฤษรชฏะชญตว์ กฤษพิพัฒนโภคิน ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน