ข่าว พะเยา

พะเยา ฤดูกว่าง หาแมงกว่างหรือด้วงกว่าง ขายสร้างรายได้งามตัว60-100บาท 1ปี มี1ครั้ง

พะเยา ฤดูกว่าง หาแมงกว่างหรือด้วงกว่าง ขายสร้างรายได้งามตัว60-100บาท 1ปี มี1ครั้ง

วันที่ 18 ต.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงปลาย เดือนกันยายน-ตุลาคม ชาวบ้านในจังหวัดจะออกหาตั้งและจับกว่าง หรือด้วงกว่าง มาขายสร้างรายได้ ในเขตตัวเมืองพะเยา เช่นเดียวกันทางพ่ออุ้ยเดช ดวงพะเยา อายุ 76 ปี ชาวบ้าน ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา จะออกหากว่างมาขายโดยการตั้งกว่าง แบบภูมิปัญญาชาวบ้านใช้อ้อย ปอก แล้วเอาแมงกว่างอิลุ้ม มัดผูกเชือกติดอ้อย ไว้แล้วนำไปแขวนตามกิ่งไม้ ล่อตัวผู้ในป่าหรือตามต้นไม้ในเรือกสวน ในตอนหัวค่ำ และตอนเช้ามึด ก็จะออกไปดูกว่างที่บินมาติดเกาะอ้อย ที่ล่อไว้ และเก็บ ใส่ตะกร้า และกว่างที่ได้มีหลายขนาดทั้งตัวผู้ตัวเมีย

ด้วงกว่างหรือกว่างจะมีทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ เช่น กว่างกิ กว่าง แซม และกว่างแม่อีหลุ้ม แต่ละวันจะได้กว่างวันละหลายร้อยตัวซึ่งกว่างตัวใหญ่ก็จะขายตัวละ 60-100 บาทแล้วแต่ขนาด กว่างตัวเล็กจะขายตัวละ2 บาทสามารถสร้างรายได้วันละ500-1,000 บาท

พ่ออุ้ยเดช ดวงพะเยา ได้เล่าว่า ในทุกปีจะออกตั้งกว่างในเขตป่าท้ายหมู่บ้านมาขายและนำมาขายและประกอบอาหาร ซึ่งแต่ละปีสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองหลายพันบาท สำหรับปีนี้ก็เป็นฤดูกว่างออกจากดินตนเองก็จะออกตั้งกว่างเพื่อจะนำมาขายให้กับผู้ที่ชื่นชอบเล่นหรือเลี้ยงกว่างและประกอบอาหาร เช่น กว่างทอดและใส่แกงผักต่างๆฯ ถ้าเป็นกว่างโซ้งก็นำไปขายตัวละ 60-100 บาท ถ้าเป็นกว่างแซมกว่างแม่อีหลุมขายตัวละ 2 บาท สามารถสร้างรายได้วันละ 500 -1,000 บาท

ซึ่งวงจรชีวิตของด้วงกว่างจะมีเพียง1 ครั้ง/ปี คือ ช่วงปลายฤดูฝน ประมาณเดือน กรกฏาคม-ตุลาคม กว่างทั้ง ตัวผู้และตัวเมียจะขึ้นมาจาก ใต้ดิน เพื่อมาผสมพันธุ์และ วางไข่ ซึ่งใช้วงจรชีวิตช่วงนี้ ประมาณ 4 เดือน พอเข้าใน ฤดูหนาว กว่างตัวเมียหลัง จากผสมพันธุ์ก็จะขุดดินแล้ว วางไข่ ส่วนตัวเองก็จะตาย ไข่ก็ฟักเป็นตัวหนอน เป็น ด้วงกว่าง อาศัยอยู่ใต้ผิวดิน เพื่อรอจะออกเป็นตัวมาอีกปีต่อไป

สัมภาษณ์ พ่ออุ้ยเดช ดวงพะเยา อายุ 76 บ้านเลขที่ 157/1 หมู่ 2 ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หาด้วงกว่างขาย

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา