ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด ประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนโปรแกรมการยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้

วันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม 2567 นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนโปรแกรมการยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ จังหวัดร้อยเอ็ด ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุมพระมหาเจดีย์ชัยมงคล ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีคณะทำงานฯ ส่วนราชการ นายอำเภอ ภาคเอกชน ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

จังหวัดร้อยเอ็ด มีคำสั่ง ที่ 483/2565 ลงวันที่17 กุมภาพันธ์ 2565 แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนโปรแกรมการยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการจัดทำเป้าหมายและแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนโปรแกรมการยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ฯ โดยประสานและเชื่อมโยงการกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนและเป้าหมาย

โดยการประชุมคณะทำงานฯ ในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอผลการดำเนินงานต่าง ๆ ของสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มหาวิทยาเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตทุ่งกุลาร้องไห้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณากำหนดแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจด้วย BCG Model พื้นที่นำร่องทุ่งกุลาร้องไห้ (พ.ศ.2567 – 2571) ได้แก่
1. พัฒนาและบริหารจัดการแหล่งน้ำในภาคการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ
2. ยกระดับวัตถุดิบอาหารไทยตลอดห่วงโซ่ เป็นสินค้าเกษตรพรีเมียม ได้คุณภาพมาตรฐานด้วย วทน.
3. ยกระดับผลิตภัณฑ์จากฐานทรัพยากรชุมชนเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร วัฒนธรรม และสุขภาพ
4. ยกระดับการสร้างแบรนด์อาหารไทย เครื่องปรุง และผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เป็นอัตลักษณ์
5. พัฒนาตลาดกลางในพืันที่เชื่อมโยงตลาดระดับสากล

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว