ข่าวพังงา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ผู้ว่าฯ พังงา ลงพื้นที่ประสายประปาส่วนภูมิภาคแก้ปัญหาชาวบ้านขาดน้ำประปาแล้ว

19 เมษายน 67 นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอเมืองพังงา และนายปนิก บุญมาเลิศ ปลัดอาวุโสเมืองพังงา นายสุระไชย ทองศรีรักษ์ ปลัดอำเภอฝ่ายอำนวยความเป็นธรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ ให้ประสานเทศบาลเมืองพังงาและการประปาส่วนภูมิภาคร่วมตรวจสอบความเดือดร้อนของชาวบ้านกรณีน้ำประปาไม่ไกลมานานนับเดือน บริเวณซอยมนตรี 15 และซอยมนตรี 13 เขตเทศบาลเมืองพังงา

เบื้องต้นปรากฏว่า พื้นที่น้ำประปาไม่ไหล อยู่ในความรับผิดชอบของการประปาส่วนภูมิภาค ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนประมาณ 80 ครัวเรือน สอบถามชาวบ้านหลายรายแจ้งว่า น้ำประปามีปัญหามานาน ช่วงเช้าเวลา 06.00 น.-09.00 น.และช่วงเย็น-ค่ำ เวลา 18.00 น.-22.00 น.น้ำจะไม่ไหล สร้างปัญหาต่อการใช้ชีวิตประจำวัน


โดยทางการประปาส่วนภูมิภาคแจ้งว่า พื้นที่ประสบปัญหาแรงดันน้ำไม่เพียงพอ เบื้องต้นจะดันน้ำจากแหล่งใกล้เคียง (สี่แยกราชการ) เพื่อแก้ไขปัญหา ส่วนระยะยาวจะแก้ไขโดยทำการติดตั้งบูสเตอร์ เครื่องเพิ่มแรงดันน้ำ เพื่อส่งน้ำให้ทั่วถึง เบื้องต้นได้เร่งรัดให้การประปาส่วนภูมิภาคแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนโดยด่วนและให้เทศบาลเอาถัง 500 ลิตรไปวางให้ชาวบ้านซอยละ 3 ถังให้รถเทศบาลเอาน้ำประปาไปเติมให้ชาวบ้านใช้ก่อน


ทางนายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า จากปัญหาที่ชาวบ้านขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภควันนี้ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่ไม่มีน้ำอุปโภคบริโภคโดยในเบื้องต้นได้แก้ปัญหาเป็น 3 ช่วงซึ่งให้ทางเทศบาลเมืองพังงานำถังน้ำมาวางตามจุดและจะให้ทางการประปาส่วนภูมิภาคบรรทุกน้ำใส่รถเติมใส่ถังให้ชาวบ้านได้ใช้และให้แต่ละบ้านเตรียมภาชนะสำรองน้ำไว้และอีก 1 สัปดาห์จะติดตั้งบูสเตอร์เพื่อดึงน้ำเข้ามาใช้ในหมู่บ้านและในระยะยาวทางจังหวัดมีแผนงานในการลงทุนงบประมาณเพื่อลงทุนดึงน้ำจากคลองพังงาและอำเภอทับปุดในการสร้างแหล่งน้ำให้ชาวบ้านใช้ไม่ขาดแคลนน้ำในระยะสั้นและระยะยาว อย่างไรก็ตามขอรณรงค์เพราะปีนี้เป็นช่วงที่ฝนทิ้งช่วงนานซึ่งคาดการณ์ว่าจากการดูพยากรณ์อากาศประมาณ 20 วันคงจะมีฝนตกลงมาและช่วงนี้ขอให้ทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำไว้ใช้ต่อไป