Uncategorized

จุฬาราชมนตรีเป็นห่วงพุทธมุสลิมแตกแยกส่งตัวแทนให้กำลังใจพระ

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

จุฬาราชมนตรีเป็นห่วงพุทธมุสลิมแตกแยกส่งตัวแทนให้กำลังใจพระ

 

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 20 ม.ค. 62 นายศักดิ์กริยา บิลลาแหละ ประธานกรรมการอิสลามประจำ จ.สงขลา นายสุรินทร์ ปาลาเร่ เลขานุการคณะกรรมการอิสลามกลางแห่งประเทศไทย นายซากี พิทักษ์คุมพล รองเลขานุการจุฬาราชมนตรี ได้เป็นตัวแทนนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี เดินทางมายังโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อเข้าเยี่ยมอาการและปลอบขวัญให้กำลังใจแก่ พระประเวศ สุขแก้ว และพระธนโชติ ชุมเลิศ 2 พระลูกวัดรัตนานุภาพ ซึ่งถูกคนร้ายแต่งกายชุดดำคล้ายทหาร บุกเข้าไปในวัดรัตนานุภาพ ซึ่งตั้งอยู่ ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี ใช้อาวุธปืนยิงได้รับบาดเจ็บ ส่วน พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี ซึ่งเป็นเจ้าอาวาส และ พระสมุห์อรรถพร ขุนอำไพ มรณภาพ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 62 ที่ผ่านมา
โดยคณะตัวแทนของจุฬาราชมนตรี ได้มีการพูดคุยสอบถามอาการด้วยความเป็นห่วง ก่อนที่จะมอบกระเช้าและเงินจำนวนหนึ่งเป็นการปลอบขวัญ ซึ่งการพูดคุยในครั้งนี้ ทางตัวแทนจุฬาราชมนตรีมีความเป็นห่วงเรื่องการเข้าใจผิดจนขยายผลไปสู่ความแตกแยกระหว่างพุทธกับมุสลิม ซึ่งทุกฝ่ายเข้าใจตรงกันเป็นเพียงการกระทำของตัวบุคคล

 

ต่อมาคณะตัวแทนของจุฬาราชมนตรี ได้เดินทางต่อไปยังวัดรัตนานุภาพ โดยมีนายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.นราธิวาส และพระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส และส่วนที่เกี่ยวข้องได้ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งมีการพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยตัวแทนของจุฬาราชมนตรีได้แสดงความเสียใจเหตุร้ายที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่คิดว่าพระสงฆ์จะตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์ใต้ ที่คนร้ายมีเป้าหมายที่จะให้สร้างให้เกิดความแตกแยกของมวลชนในพื้นที่ โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางจุฬาราชมนตรีท่านไม่สบายใจ ที่คนร้ายได้ยึดศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้อง เมื่อการสนทนาเป็นที่เข้าใจกันดี นายสุรินทร์ ปาละเร่เลขานุการคณะกรรมการอิสลามกลางแห่งประเทศไทย ได้เป็นตัวแทนมอบเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อช่วยเหลืองานศพของ พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี ซึ่งเป็นเจ้าอาวาส และ พระสมุห์อรรถพร ขุนอำไพ
ต่อมา นายสุรินทร์ ปาละเร่เลขานุการคณะกรรมการอิสลามกลางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ท่านจุฬาราชมนตรีไม่สบายใจจึงได้มอบหมายให้ทางคณะมาเยี่ยมปลอบขวัญกำลังใจแก่พระสงฆ์ที่มรณภาพและได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของตัวบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของศาสนาแต่อย่างใด เพราะศาสนาทุกศาสนาไม่ได้สอนให้มีการฆ่าฟันกันในลักษณะอย่างนี้ เพราะพื้นที่ประเทศไทยเราอยู่กันอย่างสันติ ภายใต้พาหุวัฒนธรรม
ในส่วนของชาวบ้านที่เดินทางมาร่วมงานศพของ พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ และ พระสมุห์อรรถพร ขุนอำไพ ก็ถือโอกาสทยอยดูจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นกุฎิของ พระประเวศ สุขแก้ว โดยภาพรวมต่างบ่งบอกถึงความโหดเหี้ยมของกลุ่มคนร้าย ที่ทำได้แม้กระทั่งพระสงฆ์

https://youtu.be/l43gGC76j1I