Uncategorized

พระสงฆ์นราเผยแม้มีเหตุร้ายกับพระ ก็ต้องอยู่เป็นกำลังใจให้กับชาวบ้าน

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

พระสงฆ์นราเผยแม้มีเหตุร้ายกับพระ ก็ต้องอยู่เป็นกำลังใจให้กับชาวบ้าน

 

สำหรับมาตรการคุมเข้มพระสงฆ์ออกบิณฑบาตจากพื้นที่ จ.นราธิวาส หลังเกิดเหตุร้ายบุกยิงพระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ มรณภาพพร้อมพระลูกวัดรวม 2 ศพ และได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เหตุเกิดที่วัดรัตนานุภาพ ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 62 ที่ผ่านมานั้น
ล่าสุดจากการตระเวนตรวจสอบพระสงฆ์วัดชลเฉลิมเขต ซึ่งตั้งอยู่ อ.สุไหงโก-ลก ออกบินฑบาตในช่วงเช้าของวันนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุไหงโก-ลก และอาสารักษาดินแดน อ.สุไหงโก-ลก ได้ร่วมกันจัดกำลังในการรักษาความปลอดภัยแก่พระสงฆ์ ตั้งแต่บริเวณหน้าประตูวัด และกระจายกำลังกันยืน รปภ.พระสงฆ์ ที่ยืนรอรับบาตรจากประชาชนตามรายทางที่พระสงฆ์ผ่าน เพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น

 

ด้านพระปลัดธัมมานันโท หรือ หลวงพี่บิลลี่ สำนักสงฆ์ราษฎร์บำรุง ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง เปิดเผยว่า แม้เกิดเหตุร้ายขึ้นในพื้นที่ชาวบ้านก็มีกำลังใจที่จะอยู่ต่อเพราะนี้คือบ้าน บ้านเขาเกิดไม่จำเป็นเขาไม่ทิ้งถิ่นฐานไปอยู่ที่อื่น เพราะหลักศาสนาทุกศาสนาเขาสอนให้เป็นคนดี ทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว สิ่งที่เกิดขึ้นมันเหมือนเรามาใช้กรรม แต่กรรมตรงนี้เราต้องทำกรรมดีให้มากๆขึ้น เพื่อให้พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ของไทยพุทธ เพราะหลักศาสนาเราสอนให้ไม่เบียดเบียนผู้อื่นไม่ทำร้ายผู้อื่นส่วนพระก็ขอเป็นกำลังใจให้กับชาวบ้าน ถามว่าท้อมั๊ยมันมีบ้างทางความคิด มันไปไม่ได้เพราะว่าถ้าเราไปแล้วกำลังใจของชาวบ้านะมีปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นพื้นที่ที่เปราะบาง เปราะบางทางวัฒนธรรม เปราะบางทางความเชื่อ เราต้องใช้หลักศาสนานี้ในการดำรงชีวิตและดำรงวิถีความเป็นของเราให้ดำรงคู่ 3 ชายแดนใต้ต่อไป

https://youtu.be/04qTNs2OsHA