ข่าวรัฐสภา

กมธ. การพัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงโขงหลง เพื่อเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง

กมธ. การพัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงโขงหลง เพื่อเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง

วันที่ 19 มกราคม 2567 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขอำเภอบึงโขงหลง
จังหวัดบึงกาฬคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา
นำโดย นายอำพล จินดาวัฒนะ กรรมาธิการและประธานคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปด้านสังคม กิจการ
ผู้สูงอายุและสังคมสูงวัย พร้อมด้วย
อนุกรรมาธิการฯ ได้ลงพื้นที่ติดตาม
การดำเนินงานและประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคมและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในประเด็นการบริหารจัดการระบบนิเวศและการพัฒนาคุณภาพชีวิตในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงโขงหลง โดยมีนายชาญศักดิ์ ครองสิงห์ สาธารณสุขอำเภอบึงโขงหลง นายทัตธยา ชนกชนีกุล รองนายกเทศมนตรีตำบลบึงโขงหลง นายนพดล บัวโรย หัวหน้าฝ่ายป้องกันฯ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง และนายสำรวย ศรีทินรองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดบึงกาฬ ให้การต้อนรับ

คณะกรรมาธิการได้รับทราบข้อมูลระบบนิเวศและทรัพยากรในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงโขงหลง ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์และหลากหลายทางธรรมชาติทั้งพืชพันธุ์ ปลาน้ำจืด และนกประจำถิ่น ซึ่งได้รับการประกาศเป็นเขตห้ามล่าฯ มีการจัดการพื้นที่ร่วมกันทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน และชุมชน เพื่อใช้ประโยชน์ด้านเกษตรกรรม ประมง และการท่องเที่ยวธรรมชาติและวัฒนธรรม มีมาตรการความปลอดภัยการท่องเที่ยว ประชาชนส่วนใหญ่ทำสวนยางพาราเป็นอาชีพหลัก และเรือนำเที่ยวเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้ดีกว่าการประมง มีสภาองค์กรชุมชนและโครงการ LTC ร่วมช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่

บึงโขงหลงเป็นพื้นที่ทับซ้อนระหว่างพื้นที่ชุ่มน้ำโลก เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง และพื้นที่ นสล. จึงทำให้เกิดปัญหาการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการกำจัดจอกหูหนูยักษ์ที่มีเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้ส่งผลกระทบกับระบบนิเวศน์แต่หน่วยงานไม่มีเรือและงบประมาณที่เพียงพอสำหรับดำเนินการ

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะได้นำข้อมูลที่ได้รับทราบไปประกอบการพิจารณาศึกษาและดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมาธิการต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน