Uncategorized

.กระเพราลดโลกร้อน คุณป้าวัย 56 ปี ที่ชลบุรี หัวใส นำใบตองสวนตัวเองนำมาห่อข้าวกระเพรา ทำเอาคนกินคิดถึงวันวานในสมัยรุ่นปู่ย่าตายาย พากันสั่งเป็นจำนวนมาก ถึงแม้จะรอนานก็ยอม

..กระเพราลดโลกร้อน คุณป้าวัย 56 ปี ที่ชลบุรี หัวใส นำใบตองสวนตัวเองนำมาห่อข้าวกระเพรา ทำเอาคนกินคิดถึงวันวานในสมัยรุ่นปู่ย่าตายาย พากันสั่งเป็นจำนวนมาก ถึงแม้จะรอนานก็ยอม


..นี่เป็นภาพข้าวผัดกะเพราะ ร้านปลาดุกฟู เลขที่ 116 ถนนเทศบาลพัฒนา 1 ตำบลเหมือง อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ที่เป็นร้านอาหารตามสั่งของนางศิริ เกลื่อนวัน อายุ 56 ปี ที่ใครต่างรู้จักกันดีในนามเจ้นี หรือ ป้านี โดยได้ใช้แนวคิดไม่เหมือนใคร ในการนำใบตองที่ปลูกต้นกล้วยไว้ นำมาห่อข้าวกะเพรา แล้วนำต้นกล้วยมาทำเชือกมัด ทำเป็นสายห้อย หิ้วได้เลย ไม่ต้องไปใส่ถุงให้ยุ่งยาก ซึ่งเป็นการช่วยโลกลดร้อน แล้วยังทำให้คนที่มาซื้อกลับบ้าน ต่างคิดถึงครั้งในอดีตในรุ่นปู่ยาตายาย ที่ผ่านไปกว่า 60 ปี ที่สมัยนั้นต้องนำข้าวห่อใบตองหิ้วไปกินตอนทำไร่ทำนา เลยมีการบอกต่อกันจนทำให้มารอคิดซื้อกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งนางศิริ เจ้าของร้านอาหารตามสั่งเผยว่า หลังจากมีการรณรงค์งดใช้โฟม จึงมีแนวคิดใช้ใบตองห่อแทนกล่องโฟม ทำให้ลูกค้าติดใจ เพราะแกะออกมาได้มีกลิ่นหอมของใบตอง จนทำให้บางรายมาสั่งถึง 20 ห่อ แล้วบอกว่าถึงช้าก็รอได้ เพราะต้องการได้กลิ่นหอมจากใบตอง นอกจากนั้น ยังได้มีการประยุกต์นำถาด กาละมัง สมัยโบราณ นำมาใส่ให้ทางลูกค้าที่มานั่งกินในร้านอีกด้วย

//แจ๊ค ทีวารีเจริญ ชลบุรี