ข่าว สระแก้ว

ผบ.ทบ. เป็นประธานวันสถาปนาครบรอบปีที่ ๑๑๓ กองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์

ผบ.ทบ. เป็นประธานวันสถาปนาครบรอบปีที่ ๑๑๓ กองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์

เช้าวันนี้ (๑๙ ต.ค.๖๖) ที่ค่ายพรหมโยธี จังหวัดปราจีนบุรี พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา กองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์ ครบรอบปีที่ ๑๑๓ โดยมี พลตรี เทพพิทักษ์ นิมิตร ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์ และผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงให้การต้อนรับ สำหรับกองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์ ได้รับการจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๕๓ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีที่ตั้งหน่วยครั้งแรก ณ มณฑลนครไชยศรี จังหวัดนครปฐม ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๑๗ ได้ย้ายมายังที่ตั้งปัจจุบัน ณ ค่ายพรหมโยธี จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๑๗ จึงกำหนดให้วันที่ ๑๕ ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันสถาปนาหน่วย
ซึ่ง พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เคยรับราชการในตำแหน่งที่สำคัญของ กองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์ ตั้งแต่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๐ เป็นผู้บังคับหมวดปืนเล็ก กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๒๑ รักษาพระองค์, ในปี พ.ศ.๒๕๔๕ เป็นผู้บังคับกองพันทหารราบที่ ๓ กรมทหารราบที่ ๒๑ รักษาพระองค์, ในปี พ.ศ.๒๕๕๕ เป็นผู้บังคับการกรมทหารราบที่ ๒๑ รักษาพระองค์ และในปี พ.ศ.๒๕๕๙ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการ
กองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์
ในงานสถาปนาฯ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ถวายสักการะศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จากนั้นได้เป็นประธานในพิธีสงฆ์ และการบำเพ็ญกุศลให้กับกำลังพลของหน่วยที่ล่วงลับไปแล้ว รวมถึงได้เยี่ยมชมห้องเกียรติยศ และลงนามในสมุดตรวจเยี่ยมของหน่วย พร้อมบันทึกภาพที่ระลึกร่วมกับคณะผู้บังคับบัญชา
และแขกผู้มีเกียรติ

ตลอดระยะเวลา ๑๑๓ ปี กองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์ ได้รับความไว้วางใจจากกองทัพบก เเละกองทัพภาคที่ ๑ ให้ปฏิบัติภารกิจที่สำคัญมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการถวายพระเกียรติ, การถวายความปลอดภัย และการถวายงาน แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ รวมถึงภารกิจการป้องกันประเทศตามแนวชายแดนตะวันออก ในนาม “กองกำลังบูรพา” และภารกิจช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบอีกด้วย
ทั้งนี้หลังจากร่วมพิธีวันสถาปนา กองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์ ผู้บัญชาการทหารบ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมกองกำลังสุรนารีในพื้นที่กองทัพภาคที่ ๒ เพื่อติดตามการปฏิบัติงานของกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก พร้อมทั้งเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดนต่อไป

…………………………………………………..
ภาพข่าว///ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก โดยทีมโฆษกกองทัพบก, //////นานสุพจน์บดินทร์ (จัด)กุ่มประสิทธิ์ รายงาน