ข่าวรัฐสภา

กมธ.ติดตามการบริหารงบประมาณ ศึกษาดูงานและประชุมหารือกับผู้บริหารสำนักงบประมาณ

กมธ.ติดตามการบริหารงบประมาณ ศึกษาดูงานและประชุมหารือกับผู้บริหารสำนักงบประมาณ

วันที่ 18 ตุลาคม 2566 เวลา 13.30 นาฬิกา ณ สำนักงบประมาณ (แห่งใหม่)
คณะกรรมาธิการ ติดตามการบริหารงบประมาณ วุฒิสภา นำโดย พลเอก ชาตอุดม ติตถะสิริ ประธานคณะกรรมาธิการ ได้เดินทางไปประชุมหารือกับผู้บริหารสำนักงบประมาณ โดยมีนายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และผู้บริหารระดับสูงของสำนักงบประมาณ ให้การต้อนรับ
.
โดยคณะฯ ได้มีการหารือการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 การเตรียมการรองรับนโยบายของรัฐบาล และตัวชี้วัด ผลการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ของ IMD จำนวน 196 ตัวชี้วัด ที่เป็นจุดอ่อน การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 การจัดทำงบประมาณเชิงพื้นที่ ที่สนองตอบพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ พ.ศ. 2565 การเตรียมการรองรับปัญหาการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ไปพลางก่อน และงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่ประกาศใช้ล่าช้า)

.
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการมีข้อเสนอแนะในประเด็นที่หารือ เช่น การกำหนดยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ ประกอบด้วย 6 ยุทธศาสตร์ และรายการค่าดำเนินการภาครัฐแต่เมื่อไปพิจารณาเอกสารงบประมาณเล่มขาวคาดเหลือง จะเห็นว่า มีแผนงานยุทธศาสตร์ แผนงานพื้นฐาน และรวมทั้งงบบุคลากรจะมีแนวทางในการปรับเปลี่ยนให้มีความเข้าใจเพิ่มขึ้นได้อย่างไร นโยบายของรัฐบาลโดยเฉพาะระยะสั้นอาจไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณโดยตรง แต่ส่งผลกับงบประมาณโดยเฉพาะรายได้ภาครัฐ เช่น นโยบายการชะลอหนี้ภาคเกษตรถือเป็นนโยบายกึ่งการคลังของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ให้กับสถาบันการเงินเฉพาะกิจ. ผ่าน ธ.ก.ส. ออมสิน ธอส. และธนาคารเอสเอ็มอี เป็นต้น โดยรัฐบาลมีหน้าที่ต้องชดเชยต้นทุนทางการเงิน ค่าบริหารจัดการอาจจะไม่ได้มีการใช้งบประมาณ ดังนั้น สำนักงบประมาณควรคำนึงในเรื่องดังกล่าวด้วย

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน