ข่าวรัฐสภา

กมธ.การศึกษา ศึกษาดูงานจังหวัดลพบุรีและจังหวัดเพชรบูรณ์

กมธ.การศึกษา ศึกษาดูงานจังหวัดลพบุรีและจังหวัดเพชรบูรณ์

วันที่ 19 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 นาฬิกา คณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา นำโดย นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการ เดินทางไปยังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์ (เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี เพื่อประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรื่อง “การดำเนินงานโครงการเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ บทบาทในการพัฒนาด้านการศึกษาและคุณภาพชีวิตของประชาชน สู่การสร้างอาชีพ มีรายได้ มีงานทำ” โดยมีนายชูพงศ์ อิศรัตน์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์ และนายสมชาย ร่มเย็น หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทานขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ร่วมให้ข้อมูลการดำเนินงานโครงการเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์
.
โดยคณะฯ ได้ให้ข้อเสนอแนะในประเด็นการมีส่วนร่วมกับชุมชนเพื่อพัฒนาการศึกษา และน้อมนำโครงการตามพระราชดำริที่เป็นแบบอย่างอันดี รวมทั้งผลจากการสร้างเขื่อนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณรอบเขื่อน สร้างอาชีพ มีรายได้ และมีงานทำ

.
จากนั้นเวลา 13.00 นาฬิกา คณะฯ ได้เดินทางไปยังอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อศึกษาดูงานการดำเนินงานของอุทยาน รวมทั้งประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรื่อง “การพัฒนาแนวทางการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต วัฒนธรรม และนำมาประยุกต์ใช้ให้ก่อเกิดความภาคภูมิใจ และการต่อยอดการพัฒนาทักษะอาชีพ” โดยมีนายวีระวัฒน์ วัฒนวงศ์พฤกษ์ นายอำเภอศรีเทพ ให้การต้อนรับ และมีนายสิทธิชัย พูดดี หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ และนายภัทร โพธิ์โต ผู้ช่วยนักโบราณคดี อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ร่วมนำเสนอข้อมูลการดำเนินงานของอุทยาน และรับฟังข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการเกี่ยวกับการพัฒนาแนวทางการศึกษาเชิงประวัติศาสตร์ และนำมาประยุกต์ใช้ให้ก่อเกิดความภาคภูมิใจและการต่อยอดทางอาชีพที่มั่นคง รวมทั้งคณะกรรมาธิการยังได้มีข้อเสนอแนวทางการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ แบบ Active Learning วิถีชีวิต รวมทั้งวัฒนธรรม ซึ่งได้รับการยอมรับเป็นมรดกโลก รวมถึงการมีส่วนร่วมของชุมชนในการต่อยอดส่งเสริมนำไปสู่การสร้างอาชีพ มีรายได้ และมีงานทำ

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน