Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

งัดสารพัดวิธีขนยาบ้าต่อเนื่อง… !!! ..รอง ผบ.ตร. พร้อม ผู้ว่าฯ เชียงราย บก.ปส. ทหารกองทัพภาคที่ 3 แถลงจับกุมหนุ่มโคราช ขนยานรกกว่า 3 ล้านเม็ด…เตรียมลำเลียงเข้ากรุง….

งัดสารพัดวิธีขนยาบ้าต่อเนื่อง… !!! ..รอง ผบ.ตร. พร้อม ผู้ว่าฯ เชียงราย บก.ปส. ทหารกองทัพภาคที่ 3 แถลงจับกุมหนุ่มโคราช ขนยานรกกว่า 3 ล้านเม็ด…เตรียมลำเลียงเข้ากรุง….

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2562 เวลา 09.30 น. พลตำรวจเอก เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, พลตำรวจโท ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด, พลตำรวจตรี พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด , พลตำรวจตรี ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย , พันเอก พักตร์พงษ์ เงสันเที๊ยะ เสนาธิการกองอำนวยการรักษาความ มันคงภายในจังหวัดเชียงราย , นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย , ผู้แทนฝ่ายทหารมณฑลทหารบกที่ 37 พร้อมเจ้าหน้าที่ ตำรวจภูธรภาค 5 ,ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย และฝ่ายปกครอง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้ค้ายาเสพติด พรอมของกลางเป็นยาบ้าจำนวน 17 กระสอบ รวมจำนวนทั้งหมด 2,828,000 เม็ด รถยนต์กระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ สีเทา ทะเบียน ผค-6604 เชียงราย รถทัวร์โดยสารประจำทางสายกรุงเทพฯ-เชียงราย หมายเลขทะเบียน 10-1294 ปทุมธานี รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า สีแดง ทะเบียน ขงฉ-192 เชียงราย โทรศัพท์มือถือจำนวน 4 เครื่อง พร้อมผู้ต้องหา 2 คน คือนายพร้อม รัตนกระจ่าง อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 66 หมู่ 4 ต.พะเนา อ.เมือง จ.นครราชสีมา และนายธนาธิป รัตนกระจ่าง อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 150 หมู่ 4 ต.พะเนา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ในข้อหาว่าร่วมกันกับพวกที่หลบหนีมียาเสพติดโทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย

โดยการจับกุมครั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2562 เวลา 01.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 3 และกองกำกับการ 2 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 พร้อมด้วย บก.ขส. และ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ภายใต้การอำนวยการของ พลตำรวจโท ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติการสกัดการตรวจยึดยาเสพติด จากการสืบทราบว่าจะมีการลักลอบลำเลียงขนยาเสพติดเข้ามาภายในประเทศจากพื้นที่ชายแดนไทย – เมียนมา ด้านจังหวัดเชียงราย แล้วนำลัดเลาะมาตามเส้นทางไหลเขาเข้าสู่พื้นที่ ตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เพื่อดำเนินการลำเลียงเข้าสู่เป็นที่ตอนไหนของประเทศ ซึ่งจะนำยาเสพติดดังกล่าวมาพักไว้ในพื้นที่ ตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

หน่วยจึงได้นำกำลังชุดปฏิบัติการข่าวลงพื้นที่ในการติดตามข่าวสาร และจัดกำลังชุดปฏิบัติการเข้าทำการลาดตระเวนและเฝ้าตรวจ สกัดกั้นตามจุดต่างๆที่ได้รับรายงานมา จนกระทั่ง เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้าได้จำนวน 17 กระสอบ รวม 2,828,000 เม็ด บริเวณซอย 11 ถนนทวีรัตน์ ตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการขยายผลต่อเนื่อง จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 2 ราย ได้ที่ปั๊มน้ำมันเอสโซ่ ถนนพหลโยธิน ตำบลสันทราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ทราบชื่อผู้ต้องหาดังนี้

ผู้ต้องหาที่ 1 นายธนาธิป รัตนะกระจ่าง อายุ 51 ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ 150 หมู่ 4 ตำบลพะเนา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

ผู้ต้องหาที่ 2 นายพร้อม รัตนะกระจ่าง อายุ 47 ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ 66 หมู่ที่ 4 ตำบลพะเนา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

พร้อมตรวจยึดของกลาง เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า จำนวน 17 กระสอบ , รถโดยสารประจำทางสายเชียงราย – กรุงเทพฯ หมายเลขทะเบียน 10 – 1294 ปทุมธานี จำนวน 1 คัน เพื่อไปดำเนินการตรวจสอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาสู่ประเทศหรือไม่ และรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ Mitsubishi สีเทา หมายเลขทะเบียน ผค – 6604 เชียงราย , รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า สีแดงหมายเลขทะเบียน ขงฉ – 192 เชียงราย และโทรศัพท์มือถือ จำนวน 4 เครื่อง

สอบสวนผู้ต้องหาทั้ง2 คน ซึ่งเป็นคนขับรถโดยสารให้การรับสารภาพว่า รับจ้างขนยาบ้ามาแล้ว 3 ครั้ง ได้ค่าจ้างครั้งละ 100,000 บาท แต่ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ว่าจ้าง เพราะปกติจะลำเลียงยาเสพติดลงพื้นที่กรุงเทพฯ แต่ครั้งนี้ไม่ทราบว่าทำไมถึงให้รถกระบะมารับยาบ้าจากรถโดยสารที่ตนขับ เจ้าหน้าที่ระบุว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นเคือข่ายใหญ่ จากนี้จะเข้มงวดตรวจจับรถโดยสารประจำทางให้มากขึ้น หลังขบวนการค้ายาเสพติดปรับเปลี่ยนรูปแบบการลำเลียง จากเดิมนำใส่รถขนผลผลิตทางการเกษตร และรถโดยสารหลากหลายประเภท

ด้าน พลตำรวจเอก เฉลิมเกียรติ กล่าวว่าปฏิบัติการดังกล่าวเป็นไปตามแผนบูรณาการความร่วมมือในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือระยะเวลา 3 เดือนคือตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2561 – กุมภาพันธ์ 2562 ที่จะมีการดำเนินการอย่างเข้มข้นโดยทุกหน่วยงานร่วมกัน

ส่วน ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า ต่อไปนี้เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบยานพาหนะทุกชนิดที่ต้องสงสัย เพราะขบวนการค้ายาเสพติดได้เปลี่ยนแปลงวิธ๊การไปเรื่อยๆ โดยใช้ยานพาหนะทุกรูปแบบทำให้เจ้าหน้าที่จะมีการสืบสวนเพื่อปราบปรามให้ถึงที่สุด เพื่อไม่ให้มีการทะลักชองยาเสพติด และประกาศให้ผู้ค้ายาเสพติดทราบเลยว่า ให้เลิก เพราะขนมาเท่าไหร่เราจะจับให้หมด และจะตามตัวผู้สมรู้ร่วมคิดทุกคนมาดำเนินคดี

ขอบคุณภาพจาก สื่อมวลชนเชียงราย และ ปชส.เชียงราย