ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุทัยธานี ข่าวเด่น

เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟป่า​ห้วยขาแข้ง​ หวั่นฝุ่น PM 2.5 กระทบเมือง

​ 20 เมษายน​ 2567​ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 นำโดย​ นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์)ได้ปฏิบัติภารกิจสำรวจพื้นที่การเกิดไฟป่า ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง โดยการสั่งการของ​ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ มอบให้ศูนย์เทคโนโลยีดิจิตอล และอากาศยานสนับสนุนอากาศยานจำนวน 1 ลำ​ มาบินสำรวจ

ในการสำรวจในครั้งนี้ พบกลุ่มควันไฟ​ จำนวน 2 จุด บริเวณห้วยแม่ดี ตำบลคอกควาย อำเภอบ้านไร่​ จังหวัดอุทัยธานี ทางส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า​ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 จึงได้สนธิกำลังหลายหน่วยงานในพื้นที่ป่าบูรณาการ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้จัดส่งกำลังเจ้าหน้าที่จำนวน 24 นาย​ ทางอากาศยานรวมทั้งเสบียงและอุปกรณ์ดับไฟป่า เพื่อไปควบคุม สถานการณ์ไฟป่าทั้ง 2 จุด คาดการณ์ว่าจะสามารถควบคุมไฟป่าได้ภายใน 48 ชั่วโมง นอกจากนี้ทาง​ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดเฝ้าระวังป้องกันไฟป่าโครงการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันเพื่อลดฝุ่นละออง PM 2.5 จำนวน 24 นาย เฝ้าระวังภาคพื้นดิน และสนับสนุนการปฏิบัติงาน ให้ภารกิจนี้สำเร็จลุล่วง ภายในระยะเวลาที่กำหนด


นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) ได้กล่าวขอบคุณ​ เจ้าหน้าที่ที่เตรียม เข้าดำเนินการดับไฟป่า และให้เน้นย้ำให้ปฏิบัติภารกิจ โดยใส่ใจกับสุขภาพ และหลักความไม่ประมาท​ และให้เจ้าหน้าที่ทุกนายปฏิบัติหน้าที่โดยเน้นย้ำถึงความปลอดภัย​ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการแก้ปัญหา​ในครั้งนี้

สำเนา ทองศรี รายงาน