Uncategorized

โรงรับจำนำนราธิวาส คึกคักเตรียมเงินสำรอง 45 ล้านบาท รับเทศกาลฮารีรายออีฎิ้ลอัดฮา ส่วนร้านทองคักคักหลังราทองคำลดลงต่ำสุดในรอบ 3 ปี มุสลิมต่อแถวซื้อทองฉลองวันรายอ

โรงรับจำนำนราธิวาส คึกคักเตรียมเงินสำรอง 45 ล้านบาท รับเทศกาลฮารีรายออีฎิ้ลอัดฮา ส่วนร้านทองคักคักหลังราทองคำลดลงต่ำสุดในรอบ 3 ปี มุสลิมต่อแถวซื้อทองฉลองวันรายอ

ที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองนราธิวาส (โรงรับจำนำ) ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส ได้มีพี่น้องมุสลิม จำนวนมากเริ่มทยอยใช้บริการตั้งแต่เช้า ทำให้บรรยากาศคึกคัก กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร กรีดยาง และผู้ประกอบการค้าที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน โดยทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นทองคำรูปพรรณ และเครื่องมือช่างต่างๆ และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน นำมาจำนำเพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในช่วงเทศกาลฮารีรายออีฎิ้ลอัดฮา

ด้านนางบุษบา ทิพย์เหรียญ ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองนราธิวาส เผยว่า ในปี 2561 นี้ ทางสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองนราธิวาส ได้เตรียมพร้อมงบประมาณให้กับสถานธนานุบาลไว้ 45 ล้านบาท และสำรองยาวไปจนถึงช่วงเดือนกันยายน และคาดว่าจะเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนที่จำเป็นต้องใช้เงินในช่วงนี้ เนื่องต้องใช้เงินค่อนข้างมาก โดยทางสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองนราธิวาส ได้คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นเป็นพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม- 31 ธันวาคม 2561 พิเศษสำหรับพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนต้องการใช้เงิน เงินต้นวงเงินไม่เกิน 5,000 บาทคิดดอกเบี้ยร้อยละ 50 สตางค์ ต่อเดือน เงินต้นเกิน 5000 ถึง 100,000 บาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 1 บาท ต่อเดือน ผู้จำนำสามารถจำนำได้สูงสุดถึงรายละ 500,000 บาทซึ่งสิ่งของที่ประชาชนนิยมมาจำนำส่วนใหญ่จะเป็นทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ


นอกจากนี้สำหรับบรรยากาศร้านทองหลายๆร้านในเขตตัวเมืองนราธิวาส เป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากราคาทองลดลงต่ำสุดในรอบ 3 ปี ลดลงต่ำกว่า 2 หมื่น มีพี่น้องมุสลิมแห่ซื้อทองคำ ทองรูปพรรณต่างๆทั้งสร้อยคอ สร้อยข้อมือ แหวน ตามน้ำหนักที่ต้องการ นอกจากนี้ยังมีประชาชนนำทองรูปพรรณเส้นเก่ามาเพิ่มขนาดเพิ่มน้ำหนัก โดยจะเลือกซื้อเป็นสร้อยคอ สร้อยข้อมือ ซึ่งจะมีจำนวนใกล้เคียงกับการมาเลือกซื้อทองเส้นใหม่ใส่ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเดียวกัน การเลือกซื้อทองของชาวไทยมุสลิมไว้สวมใส่เฉลิมฉลอง วันฮารีรายอ ยังคงคึกคัก เช่นเดิม นอกจากนี้ ชาวไทยมุสลิมบางคนก็จะเริ่มหันมาสนใจเลือกซื้อเพชร ไว้สวมใส่กันบ้างแล้ว
ทั้งนี้ ตามที่จุฬาราชมนตรีประกาศว่า วันที่ 1 เดือนซุลฮิจยะห์ ฮิจเราะห์ศักราช 1439 ตรงกับวันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ.2561 และวันอีฎิ้ลอัดฮา ฮ.ศ.1439 ตรงกับวันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2561

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส
0936193807