Uncategorized

ตาก=แรงงานต่างด้าว 6 คน ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ ที่ถูกชายอ้างเป็นผู้ใหญ่บ้านกักขัง เดินทางไปปรึกษาทนายความที่ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฏหมาย แก่แรงงานข้ามชาติ

ตาก=แรงงานต่างด้าว 6 คน ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ ที่ถูกชายอ้างเป็นผู้ใหญ่บ้านกักขัง เดินทางไปปรึกษาทนายความที่ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฏหมาย แก่แรงงานข้ามชาติ

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 แรงงานชาวเมียนมาร์ ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านหนองบัว ตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก จำนวน 6 คน พร้อมญาติ ได้ไปที่สำนักงานศูนย์ให้ความช่วยเหลือด้านกฏหมายแก่แรงงานข้ามชาติ เลขที่ 476 ซอยสหกรณ์ ถนนอินทรคีรี ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ทั้งนี้เพื่อปรึกษา ข้อกฏหมาย และขอความช่วยเหลือ กรณี ถูกชายอ้างตัวเป็นผู้ใหญ่ จับไปควบคุม กักขัง ในข้อหา ลักลอบเล่นการพนัน โดยการเล่นไพ่ ในหมู่บ้าน โดยเมื่อมีการจับกุมแล้วไม่ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอด ดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย อีกทั้งแรงงานยังอ้างว่าถูกเรียกเอาเงินจำนวน 2,000 บาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว ซึ่งก่อนหน้านี้ทางอำเภอได้แจ้งไปยังจังหวัดตาก หลังจากที่ นายเจิรญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตากได้ให้ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดชี้แจง โดยทางนายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด จ.ตาก ได้แจ้งว่า เป็นผู้ใหญ่บ้านจริง แต่ไม่ได้เรียกร้องเงินเพื่อให้ปล่อยตัว การจับกุมคนลักลอบเล่นการพนัน เป็นกติกาของหมู่บ้านที่ห้ามคนกระทำผิดกฏหมายในหมู่บ้าน ทุกๆเรื่อง ทั้งการพนัน =ยาเสพติด=ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ฯลฯ

การพบกันครั้งนี้ของแรงงานต่างด้าวกับทนายความ ทางศูนย์ให้ความช่วยเหลือด้านกฏหมายแก่แรงงานข้ามชาติ โดยได้รับเรื่องไว้ เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ต่อการช่วยเหลือ ซึ่งในระหว่างผู้สื่อข่าวบันทึกภาพนั้น กลุ่มแรงงานหวาดผวา กลัว ไม่อยากให้สื่อมวลชนบันทึก เกรงว่า จะได้รับอันตราย จากรูปที่ถูกบันทึกออกไป
//////////