ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวปราบยาเสพติด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน แถลงข่าว

ผบช.ภ.5 แถลงข่าวตำรวจแม่พริกโชว์ฝีมือเด็ด รวบขบวนการขนยาบ้ายกแก็งค์คาด่านตรวจยาเสพติดฯ

ผบช.ภ.5 แถลงข่าวตำรวจแม่พริกโชว์ฝีมือเด็ด รวบขบวนการขนยาบ้ายกแก็งค์คาด่านตรวจยาเสพติดฯ

ตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ,นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในด้านการปราบปรามการแพร่ระบาดของยาเสพติด ซึ่งเป็นภัยคุกคามและอาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมได้สร้างผลกระทบต่อประชาชนและสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มอบนโยบายให้เร่งรัดติดตามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจังตามแผนปฏิบัติการด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาตอนในของประเทศให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2566 เวลา 13.30 น. ตำรวจภูธรภาค 5 โดย พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.นพดล กรึงไกร รอง ผบช.ภ.5,นายกองตรีปิยะวุฒิ พิทักษ์บริบาล นายอำเภอแม่พริก ,นายธันวา ผุดผ่อง สำนักงาน ปปส.ภาค 5 , พ.ต.ท.ยศรัณย์ คำวงค์ รอง ผกก.(ป)สภ.แม่พริก จว.ลำปาง ได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่พริก จว.ลำปาง ในการจับกุมตัวผู้ต้องหาจำนวน 4 คน ตรวจยึดยาบ้ากว่า 5 แสนเม็ด ยึดรถยนต์ 2 คัน ได้ที่ด่านตรวจยาเสพติดแม่พริก เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 12.30 น.

โดยการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติดล๊อดใหญ่เข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ จึงได้ทำการตั้งจุดสกัดในถนนสายหลักพลโยธิน และ ในถนนสายรองซึ่งคาดว่าขบวนการจะใช้ในการขนยาเสพติด จนกระทั่งตามวันเวลาเกิดเหตุ กลุ่มดังกล่าวได้ใช้ถนนสายแม่พริก-เถิน สายรองเป็นเส้นทางหลบเลี่ยง แต่ก็ไม่พ้นถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจยาเสพติดแม่พริกจับกุมกลุ่มลักลอบขนยาเสพติดได้ที่บริเวณถนนในหมู่บ้านต้นธง อ.แม่พริก จว.ลำปาง

การจับกุมครั้งนี้ สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้รวม 4 คน แบ่งเป็น 2 คนทำหน้าที่ขับรถขนยา ส่วนอีก 2 คนทำหน้าที่ขับรถนำเส้นทาง ตรวจยึดรถยนต์จำนวน 2 คัน และตรวจยึดยาบ้าได้ 3 กระสอบ จำนวน 500,000 เม็ดสำหรับผู้ต้องหาที่กระทำผิดในครั้งนี้ให้การรับสารภาพว่าได้รับจ้างขนยาบ้ามาแล้วจำนวน 6 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 โดยได้รับเงินค่าจ้างคนละ 20,000 บาท โดยมีต้นทางมาจาก อ.เมืองเชียงราย ปลายทางที่ อ.เมืองตาก

ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายจับผู้ร่วมกระทำความผิดและขยายผลไปยังเครือข่ายกลุ่มนี้ต่อไป

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ได้กล่าวเพิ่มเติมกรณี นโยบายของรัฐบาลในเรื่อง ฟรีวีซ่า นักท่องเที่ยวชาวจีนและคาซัคสถาน ที่จะเริ่มปลายเดือนนี้ถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ซึ่งในกรณีนี้เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 13.00 น. ที่ผ่านมา ตำรวจภูธรภาค 5 ได้เชิญ นางหยาง โจ่ว รักษาการกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ บก.ตม.5 , บก.ทท.2 , การท่าอากาศยานเชียงใหม่ , จังหวัดเชียงใหม่, หน.สถานีตำรวจในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง และลำพูน เข้าร่วมประชุมหารือเพื่อเตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงนี้ ในด้านต่างๆ เช่น ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว , ด้านมาตรฐานการท่องเที่ยว, ด้านความมั่นคง ซึ่ง ตำรวจภูธรภาค 5 มีความพร้อมที่จะดูแลให้ความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ภาค 5 ในช่วงมาตราการกระตุ้นการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล ขอให้นักท่องเที่ยวทุกท่านได้ให้ความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจภูธรภาค 5

สรุปผลการจับกุมยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 5 ห้วง 1 ต.ค.65-20 ก.ย.66 มีดังนี้ จับกุมคดียาเสพติด จำนวน 27,187 คดี เป็นคดีรายสำคัญ 128 คดี, ของกลาง ยาบ้า จำนวน 94,003,709 เม็ด ไอซ์ 2,719 กก. เคตามีน 435 กก. และตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ประมาณ 459 ล้านบาท.

ทรงวุฒิ ทับทอง