ข่าวท่องเที่ยว ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ ออกกวาดล้าง ร้านอาหารชาวจีนในตัวเมืองเชียงใหม่ พบแรงงานต่างด้าว ทำงานผิดสถานที่หลายราย

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ ออกกวาดล้าง ร้านอาหารชาวจีนในตัวเมืองเชียงใหม่ พบแรงงานต่างด้าว ทำงานผิดสถานที่หลายราย ส่วนชาวจีนคนดูแล ไม่มีใบอนุญาตทำงานมาแสดง จึงนำตัวไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่

พ.ต.ท.หญิงพัสษลพร ศุกระศร รอง ผกก.ตม.จว.เชียงใหม่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ ออกตรวจสอบร้านอาหารของชาวจีน ในย่านข่วงประตูท่าแพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ขายให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน ป้องกันการเอาเปรียบนักท่องเที่ยว และใช้แรงงานผิดกฎหมาย ก่อนที่จะเปิดฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีน เดินทางเข้ามาเริ่ม 25 กันยายนนี้ เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 โดยพบว่ามีคนดูแลเป็นชาวจีนและในร้านมีการตกแต่งด้วยภาษาจีน มีพนักงานในครัวกำลังปรุงอาหารให้กับนักท่องเที่ยว จำนวน 4 คน เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบเอกสาร พบว่ามีพนักงานหญิงในร้านจำนวน 3 คน เป็นแรงงานต่างด้าว มีหนังสือเดินทางถูกต้อง แต่กลับพบว่าทำงานผิดสถานที่ มีนายจ้างอยู่ในต่างอำเภอ ส่วนชาวจีนที่ดูแลร้าน เป็นคนจ่ายเงินค่าจ้าง เดือนละ 9,000 บาท ส่วนนายจ้างคนจีน ไม่มีเอกสาร หรือหนังสือเดินทางมาแสดง รวมทั้งใบอนุญาตทำงาน อ้างว่าเจ้านายเก็บเอกสารไว้ จะนำมาแสดงภายหลัง เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวทั้งหมด ไปสอบสวนต่อที่ตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ หากพบว่าทำผิด ก็จะแจ้งข้อกล่าวหา ตามความผิดของแต่ละราย

อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.ศราวุธ วะเท ผกก.ตม.จว.เชียงใหม่ กล่าวว่า โดยจะมีการออกตรวจสอบ ตามสถานประกอบการ และแหล่งที่พักอาศัย ของชาวต่างชาติ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันคนร้าย แอบแฝงเข้ามา และคนต่างด้าวพักอาศัย ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่รวมทั้งหากนักท่องเที่ยวเกิดปัญหา หรือเหตุร้าย จะได้ช่วยเหลืออย่างทันถ่วงที ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจ และความเชื่อมั่น ให้กับนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน ที่จะเดินทางเข้ามา ในช่วงไฮซีชั่น ที่ฟรีวีซ่าเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว.

ทรงวุฒิ ทับทอง