ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ทม.มุกดาหารลงนามสัญญา โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กับ บริษัท ทีพีไอโพลีน เพาเวอร์จำกัด มหาชน

ทม.มุกดาหารลงนามสัญญา โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กับ บริษัท ทีพีไอโพลีน เพาเวอร์จำกัด มหาชน

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2566 เวลา 14.00 น.นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารร่วมเป็นสักขีพยานลงนามสัญญา โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ระหว่าง นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร กับ บริษัท ทีพีไอโพลีน เพาเวอร์จำกัด มหาชน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดมุกดาหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สื่อมวลชน ประชาชนในเขตเทศบาล ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามสัญญา “โครงการฯดังกล่าว ณ ห้องพลอยบอลรูม โรงแรมพลอยพาเลช
นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า เทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้ดำเนินการกำจัดการขยะมูลฝอยชุมชนโดยวิธีการฝังกลบอันเป็นการบริการสาธารณะตามอำนาจหน้าที่ในพื้นที่ประมาณ 44 ไร่ 2 งาน 67ตารางวา ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2545 จนถึงปัจจุบันรวมเป็นเวลาประมาณ 21 ปี และปัจจุบันสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยของเทศบาลเมืองมุกดาหาร มีสภาพเสื่อมโทรมไปตามสภาพการใช้งาน และประสบกับปัญหาขยะลันบ่อฝังกลบ และมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นทุกๆวัน ซึ่งเกินศักยภาพและขีดความสามารถของบ่อฝังกลบ โดยมีปริมาณขยะที่นำไปเทกองรวมไว้และไม่อาจทำการฝังกลบได้มีความสูงมากกว่า 10 เมตร มีปริมาณขยะสะสมในบ่อฝังประมาณ 600,000 ตัน ส่งผลก่อให้เกิดปัญหาามลพิษสิ่งแวดล้อม
เทศบาลเมืองมุกดาหาร จึงได้จัดทำ “โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ของเทศบาลเมืองมุกดาหาร” โดยวิธีกำจัดขยะมูลฝอยด้วยการเผาตรงไม่น้อยกว่า500 ตันต่อวัน หรือ 15,000 ตันต่อเดือน เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ขนาด 9.9 เมกะวัตต์พื้นที่ตั้งโครงการอยู่ในบริเวณพื้นที่โดยรอบรัศมี 3 กิโลเมตร จากจุดศูนย์กลางที่ตั้งสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยของเทศบาลเมืองมุกดาหาร โดยให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการโครงการ งบประมาณมูลค่าโครงการจำนวน 1,803 ล้านบาท โดยใช้งบประมาณของเอกชน 100 % ระยะเวลาสัญญา 25 ปี โดยมี บริษัท ทีพีไอโพลีน เพาเวอร์จำกัด มหาชน เป็นผู้ที่ชนะการคัดเลือกให้ดำเนินโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

โครงการดังกล่าว จะเป็นการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของชุมชนในเขตเทศบาลและท้องถิ่นในจังหวัดมุกดาหารได้อย่างยั่งยืน โดยเทศบาลฯยังได้รับประโยชน์ตอบแทนจากการจัดทำโครงการตลอดระยะเวลาของสัญญา เพื่อนำรายได้มาพัฒนาท้องถิ่น คิดเป็นเงินจำนวนประมาณ 734,301,190.- บาท (เจ็ดร้อยสามสิบสี่ล้านสามแสนหนึ่งพันหนึ่งร้อยเก้าสิบบาท) นอกจากนี้โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นโครงการที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ได้ออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน ปริมาณรับซื้อไฟฟ้ารวมไม่เกิน 282.98เมกะวัตต์ โดยต้องดำเนินการยื่นคำเสนอขอขายไฟฟ้าภายในวันที่ 29 ธันวาคม 2566 จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ ภายในปี 2568- 2569
การดำเนินโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ต้องดำเนินการก่อสร้างและทดสอบระบบให้เสร็จภายใน 730 วัน สัญญา25 ปีนับจากลงนามในสัญญา(รวมระยะเวลาก่อสร้างด้วย)หากแล้วเสร็จจะช่วยบริหารจัดการขยะในชุมชนในเขตเทศบาลและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร.

Cr. ประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร