ข่าวพังงา

รมช.ศึกษาธิการ เผยดำเนินคดีหนักสุดเหตุทำร้ายครูเชียงราย อนุมัติภารโรงประจำโรงเรียนกว่าหมื่นตำแหน่ง

รมช.ศึกษาธิการ เผยดำเนินคดีหนักสุดเหตุทำร้ายครูเชียงราย อนุมัติภารโรงประจำโรงเรียนกว่าหมื่นตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินทางลงตรวจราชการ พร้อมพบปะเยี่ยมเยือน ข้าราชการครู บุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ นักเรียน นักศึกษา ที่ โรงเรียนอนุบาลพังงา ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมือง จ.พังงา โดยได้ให้สัมภาษณ์ กรณีคุณครูหญิงอยู่เวรวันหยุดราชการและมีคนร้ายเข้าทำร้ายครูผู้หญิง ที่โรงเรียนในจังหวัดเชียงราย ทำให้กระแสโซเชียลออกมาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก
เรื่องนี้ทาง นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ทางกระทรวงศึกษาธิการได้พูดคุยกัน โดยทาง ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัยของ สพฐ. เข้าเยี่ยมคุณครูคนดังกล่าว พร้อมเร่งดำเนินการทางคดีให้ถึงที่สุด โดยขอให้อัยการเสนอบทลงโทษที่หนักที่สุดในคดีนี้ ไม่ยอมให้บุคคลใดเข้ามากระทำผิด ทำร้ายร่างกาย หรือกระทำใดๆ ในสถานที่ราชการ

บุคคลภายใน โดยเฉพาะในโรงเรียน ในส่วนของครูเวร เช่นเดียวกับหน่วยงานราชการอื่น มีเวรประจำหน่วยงานราชการอื่นๆ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ล่าสุดทาง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กำลังขอตำแหน่งพนักงานการภารโรง ที่ขาดแคลนกว่าหมื่นตำแหน่ง ซึ่งนักการภารโรงเหล่านี้จะมีหน้ารักษาความปลอดภัยให้กับโรงเรียน รวมถึงครูเวร และบุคลากรทางการศึกษาภายในโรงเรียน และยังมีศูนย์ความปลอดภัยของ สพฐ. นอกจากนี้ยังประสานยัง มหาดไทย ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ ช่วยดูแลโรงเรียนในพื้นที่ พร้อมทั้งมีแนวคิดเปิดห้องปลอดภัยภายในโรงเรียนเพื่อเป็นสถานที่เพิ่มคงามปลอดภัยของแต่ละโรงเรียน เพื่อให้ ครู นักเรียน ได้หลบภัยในห้องนั้น โดยมีการอบรมร่วมกับตำรวจ เตรียมรับมือภัยธรรมชาติ ได้รู้จักเอาตัวรอดจาก ไฟไหม้ แผ่นดินไหว ภัยคุกคาม รู้จักหลบซ่อน สู้