ข่าวรัฐสภา

กมธ. การทหารฯ จัดสัมมนาเรื่อง “การพัฒนาระบบการบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวม”

กมธ. การทหารฯ จัดสัมมนาเรื่อง “การพัฒนาระบบการบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวม” เพื่อหาแนวทางส่งเสริมการพัฒนาระบบบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวมที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ

.
วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุม 402-403 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะอนุกรรมาธิการศึกษาการพัฒนาระบบการบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวม ในคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา จัดสัมมนาเรื่อง “การพัฒนาระบบการบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวม” โดยมี พลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวเปิดการสัมมนา พลเอก ชูศักดิ์ เมฆสุวรรณ์ รองประธานคณะอนุกรรมธิการฯ คนที่หนึ่ง กล่าวรายงาน พร้อมด้วย คณะกรรมาธิการฯ คณะอนุกรรมาธิการฯ และผู้แทนส่วนราชการ 31 หน่วยงาน เข้าร่วม
.
พลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า การจัดสัมมนาเรื่อง “การพัฒนาระบบการบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวม” จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีหารือแนวทางส่งเสริมการพัฒนา ระบบบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวม ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ นโยบาย และแผนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป สำหรับปัญหาความมั่นคงในปัจจุบันแตกต่างจากอดีต ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ความก้าวหน้าของระบบคมนาคม ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างพลิกผัน ซึ่งมาพร้อมกับความเสี่ยงจากภัยคุกคามความมั่นคงที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น และส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งในมิติด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของมนุษย์ หวังอย่างยิ่งว่าการสัมมนานี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลและแบ่งปันประสบการณ์ความร่วมมือในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวม อย่างกว้างขวาง และขยายผลพัฒนาไปสู่การจัดตั้งกลไกความร่วมมือด้านการบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต โดยระบบการบริหารจัดการความมั่นคงที่เข้มแข็ง และมีประสิทธิภาพ จะช่วยแก้ไขปัญหาความมั่นคง ส่งเสริมผลประโยชน์ของชาติ เพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชน อีกทั้งทำให้ประเทศไทยมีความมั่นคง และพร้อมที่จะรับมือกับความท้าทายในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างยั่งยืน

.
โอกาสนี้ นายถวิล เปลี่ยนสี ประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ ร่วมอภิปรายในประเด็น “ระบบการบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวม” จากนั้นเป็นการนำเสนอ “ความสำคัญและปัญหาอุปสรรคของการบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวม” โดยผู้แทนจาก 5 หน่วยงาน ได้แก่ 1.สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ 2. สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม 3.สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย 4.สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม และ 5.สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวมของไทย
.
สำหรับช่วงบ่ายเป็นการนำเสนอบทบาทของ กอ.รมน. ศรชล. และส่วนราชการอื่น ในระบบบริหารจัดการความมั่นคง โดยมีผู้แทนจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงเกี่ยวกับบทบาท อุปสรรคปัญหาในการดำเนินการและการดำเนินการแก้ไขปัญหาในห้วงเวลาที่ผ่านมา จากนั้นเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะในการส่งเสริมบทบาทของหน่วยงานอำนวยการประสานงานความมั่นคงของไทยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน