Uncategorized

นายดอเล๊าะ เอ๊าะสะนิ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 120 ม.3 ต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ได้ใช้โรงเรือนสภาพเก่าที่ผ่านมาการก่อสร้างมานานกว่า 50 ปี

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

นายดอเล๊าะ เอ๊าะสะนิ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 120 ม.3 ต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ได้ใช้โรงเรือนสภาพเก่าที่ผ่านมาการก่อสร้างมานานกว่า 50 ปี ที่ปลูกไว้ข้างบ้านพักเป็นสถานที่รับจ้างตีมีดชนิดต่างๆ คือ มีดที่ใช้ในครัวเรือน มีดที่ใช้ภาคเกษตรกรรมและอาวุธโบราณ ที่ได้มีการสืบทอดจากบรรพบุรุษจากรุ่นปู่สู่รุ่นหลาน ซึ่งถือได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมภายในครัวเรือน ที่ได้ทำงานร่วมกัน จำนวน 4 คน แถมเป็นที่รู้จักและยอมรับของชาว จ.นราธิวาส รวมถึงชาวมาเลเซียที่อาศัยอยู่ฝั่งเมืองปึงกัวลากูโบ รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ซึ่งอยู่ตรงข้ามพรมแดนด้าน อ.ตากใบ ถึงฝีมือการตีมีดของนายดอเล๊าะ ที่หาตัวจับยาก มีดทุกชนิดที่ผ่านการตีจากครอบครัวนี้มีความแข็งแรงและคม เหมาะสำหรับกับการนำไปใช้กับงานทุกชนิดประการสำคัญมีแบบให้เลือกตามความต้องการของลูกค้า ทั้งมีดชนิดต่างๆหรืออาวุธโบราณที่ใช้สำหรับตั้งโชว์เพื่อความสวยงาม และรูปแบบต่างๆที่ลูกค้าต้องการให้ตี ซึ่งนายดอเล๊าะ ไม่เคยที่จะปฏิเสธลูกค้าแม้แต่รายเดียวว่าทำไม่ได้ และหากลูกค้าคนใดต้องการสินค้าแบบเร่งด่วนก็สามารถรอรับได้เลย เนื่องจาก 1 ชั่วโมงหากมีดที่ลูกค้าต้องการแบบไม่ยากนักสามารถตีได้ 3 เล่ม แถมทำด้ามด้วยไม้ที่เป็นลวดลายต่างๆที่สวยงามให้ฟรีจนเป็นที่น่าพอใจอีกด้วย
ซึ่งกระบวนการตีมีดชนิดต่างๆของ นายดอเล๊าะ นั้นแตกต่างจากที่อื่น ที่ได้มีการการันตีถึงความทนทานและคมทุกเล่ม โดยถ้าเป็นเหล็กแหนบของรถยนต์ก็สามารถตีขึ้นรูปได้ตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งผ่านกระบวนการนำไปเผาไฟให้เกิดความร้อนแล้ววางบนทั่งใช้ค้อนปอนด์สลับกันทุบ 2 คน เพื่อความรวดเร็วในการขึ้นรูป เมื่อได้ที่ก็นำไปซุบน้ำเพื่อให้เกิดความแข็ง ก่อนที่จะใช้หินเจียรตกแต่งความคมของคมมีดและอาวุธโบราณ รวมไปถึงตากแต่งรูปร่างให้เป็นไปตามความต้องการแต่ที่พิเศษและเป็นเคล็ดลับของการตีมีดชนิดต่างๆและอาวุธโบราณของนายดอเล๊าะ ที่แตกต่างจากที่อื่น คือ หากเป็นเหล็กธรรมดาทั่วไป นายดอเล๊าะ ก็จะเผาเหล็กให้เกิดความร้อนจนสีแดงจัด แล้วนำไปตั้งบนทั่งใช้ค้อนปอนด์สลับกันทุบ โดยจะตีเหล็กให้ออกหรือแยกจากกันเป็นช่องพอประมาณ แล้วนำเหล็กกล้าหรือเหล็กแหนบรถยนต์ที่มีความแข็ง ตัดขนาดให้พอเหมาะกับช่องที่ตีออกหรือแยกจากกัน แล้วนำไปเสียบหรือใส่ให้พอดี แล้วนำไปเผาไฟอีกครั้งให้ร้อนจนสีแดงจัด ก่อนที่จะนำไปวางบนทั่งใช้ค้อนปอนด์สลับกับทุบให้เป็นเนื้อเดียวกัน เมื่อได้ทีก็นำไปซุบด้วยน้ำให้เกิดความแข็ง ก่อนที่จะใช้หินเจียรๆที่บริเวณคมมีดให้ถึงช่วงที่ใส่เหล็กกล้าหรือแหนบรถยนต์ เมื่อเรานำไปใช้หั่นหรือสับกับวัสดุที่แข็ง เช่น ไม้ หรือกระดูกสัตว์ มีดหรืออาวุธโบราณชิ้นนั้น คมมีดก็จะไม่บิดเบี้ยว แหว่ง หรือ บิ่น เนื่องจากเหล็กกล้าหรือแหนบรถยนต์จะเป็นคมมีดในการสัมผัสของวัสดุนั้นๆโดยตรง
ด้านนายสะตอปา ยามิงตี ซึ่งเป็นหลานของนายดอเล๊าะ ที่ร่วมกันตีมีดและอาวุธโบราณซึ่งเป็นอุตสาหกรรมภายในครอบครัว เปิดเผยว่า การตีมีดและอาวุธโบราณมีด้วยกันหลายราคาขึ้นอยู่กับรูปลักษณ์ชิ้นงานที่ลูกค้าสั่งทำ ว่ามีความยากง่ายเป็นเกณฑ์ รวมทั้งเหล็กที่ใช้ตีลูกค้านำมาหรือใช้เหล็กของนายดอเล๊าะ โดยมีราคาตั้งแต่ 100 ถึง 350 บาท โดยแต่ละวันสามารถตีมีดและอาวุธโบราณได้ จำนวน 15 เล่ม ซึ่งรายได้โดยเฉลี่ยคนละประมาณ 500 บาทต่อวัน.