Uncategorized

เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์มั่นใจ เงินอุดหนุนเกษตรกรรายย่อยต่อยอดอาชีพให้มั่นคง ยั่งยืน

เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์มั่นใจ เงินอุดหนุนเกษตรกรรายย่อยต่อยอดอาชีพให้มั่นคง ยั่งยืน

ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำโครงการสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร โครงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย ภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืน เพื่อให้เกษตรกรได้รับการเรียนรู้จนสามารถดำเนินโครงการ ที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย


ในส่วนของจังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561 ที่หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานการจัดทำบันทึกข้อตกลง( MOU) และมอบเงินอุดหนุนกิจกรรมพัฒนาการเกษตรเพื่อความยั่งยืน โครงการ สร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร โดยมีนายอำนาจ ปาลาส เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ เกษตรอำเภอ เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน ประธานและกรรมการพัฒนาด้านการเกษตรระดับชุมชน รวมทั้งสิ้น 490 คนร่วมกิจกรรม โดยมีการจัดทำบันทึกข้อตกลง MOU ระหว่างเกษตรจังหวัด กับคณะกรรมการพัฒนาด้านการเกษตรระดับชุมชน เป็นรายชุมชน ชุมชนละ 3 คน จาก 11 อำเภอ 146 ชุมชน จำนวน 287 โครงการ งบประมาณชุมชนละ 3 แสนบาท วงเงินงบประมาณ 41,660,604 บาท โดยเงินอุดหนุนดังกล่าวจะสามารถพัฒนาต่อยอดเชิงธุรกิจ เกิดแนวทางการพัฒนาในรูปแบบของโครงการ ที่เกิดจากความร่วมมือของชุมชนอย่างแท้จริง และก่อให้เกิดความยั่งยืนในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม เป็นการวางรากฐานการพัฒนาเกษตรในระยะยาว ตามหลักการทฤษฎีและแนวมางการทรางงานที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรได้พระราชทานไว้ ก่อให้เกิดความยั่งยืนในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทั้งนี้ตามโครงการจะเสร็จสิ้นเป้าประสงค์ภายในเดือนกันยายน 2561
นายอำนาจ ปาลาส เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการดังกล่าวจะก่อเกิดประโยชน์กับชุมชนต่อเมื่อได้นำเอาเม็ดเงินลงสู่เกษตรกรอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยตนเองได้ชี้แจงกับพี่น้องเกษตรกรในแนวทางการเบิกจ่ายงบประมาณในเรื่องความถูกต้องและความโปร่งใส ขอให้เงินทุกบาททุกสตางค์ที่นำไปใช้ลงถึงชุมชนอย่างแท้จริง เพื่อจะได้ต่อยอดให้มีความยั่งยืนและมั่นคงและทางผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ได้เน้นย้ำว่าต้องให้การใช้งบประมาณโปร่งใสและพร้อมรับการตรวจสอบได้ตลอดเวลาอีกด้วย

มนสิชา คล้ายแก้ว ผู้สื่อข่าวจังหวัดเพชรบูรณ์