ข่าวเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยว

อัศจรรย์บารมีหลวงปู่ทวดเมฆบดบัง แสงพระอาทิตย์เป็นรูปคล้ายหลวงปู่ทวดและพญานาคในพิธีที่ทางคณะศรัทธาลูกหลานพญานาค บรรจุพระผงจำนวน 190,000 เหรียญ ใต้ฐานหลวงปู่ทวดองค์ยืนและองค์นั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ วัดแม่ตะไคร้ ต.ทาเหนือ อ.แม่ออนเชียงใหม่

อัศจรรย์บารมีหลวงปู่ทวดเมฆบดบัง แสงพระอาทิตย์เป็นรูปคล้ายหลวงปู่ทวดและพญานาคในพิธีที่ทางคณะศรัทธาลูกหลานพญานาค บรรจุพระผงจำนวน 190,000 เหรียญ ใต้ฐานหลวงปู่ทวดองค์ยืนและองค์นั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ วัดแม่ตะไคร้ ต.ทาเหนือ อ.แม่ออนเชียงใหม่

 

คณะศรัทธาลูกหลานพญานาค จัดถวายผ้าป่า 7 คาบมหาสมุทร ณ วัดแม่ตะไคร้ ต.ทาเหนือ อ.แม่ออนเชียงใหม่ พร้อมนำพระผง เหรียญพระพุทธชินราช หลวงปู่ทวด หลวงปู่โต หลวงปู่สุข หลวงพ่อเดิม และเหรียญปู่มั่น จำนวน 190,000 องค์เตรียมมาบรจุใต้ฐานหลวงปู่ทวดที่กำลังก่อสร้าง และใต้ฐานหลวงปู่ทวดองค์ยืนที่สูงในโลก

 

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2561 เวลา15.09 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคณะลูกหลาน ศรัทธาผู้ใจบุญ นำโดย นายเฉลิมพงษ์ ศรีสังข์ พราหมณ์ชื่อดัง พร้อมด้วยคณะศรัทธาผู้ใจบุญ นักธุรกิจในกรุงเทพ และบรรดาดารานักแสดง พร้อมคณะฯ ได้นำพระผงเหรียญปู่ทวด เหรียญพระพุทธชินราช หลวงปู่ทวด หลวงปู่โต หลวงปู่สุข หลวงพ่อเดิม และเหรียญปู่มั่น จำนวน 190,000 องค์ นำมามอบถวายพระใบฎีกาเทียนชัย สุภัทโท เจ้าอาวาสวัดแตะไคร้ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ เป็นผู้รับมอบถวาย เพื่อจะนำไปบรรจุใต้ฐานองค์หลวงปู่ทวดองคยืนสูงที่สุดในโลกความสูง 49 เมตรและองค์นั่งแผ่ เฆตตา บารมี หน่าตักกว้าง 9 เมตร สูง 12 เมตร เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้ โดยจะมีพิธีทำบุญใหญ่ในวันที่ 3 มีนาคม 2562 อีกครั้ง

 

“ระหว่างทำพิธีท่ามกลางแดดร้อนเกิดกลุ่มเมฆรูปคล้ายองค์หลวงปู่ทวดพร้อมพญานาคมาบดบังในขณะทำพิธี สุดอัศจรรย์ ทำให้เกิดความร่มเย็น ในระหว่างประกอบพิธีฯ สร้างความเลื่อมใสศรัทธาแก่ผู้พบเห็นในขณะที่เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้เป็นอย่างมาก”

สำหรับวัดแม่ตะไคร้ บ้านแม่ตะไคร้ ตำบลทาเหนือ อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2391 เนื่องจากวัดตั้งอยู่ท่ามกลางป่าลึกเป็นอุปสรรคต่อการเดินทาง รวมถึงชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวป่าชาวเขา

ซึ่งสมัยนั้นนิยมนับถือผีกันอยู่ ทำให้วัดแม่ตะไคร้ขาดผู้ทำนุบำรุงรักษา จนทรุดโทรมกลายสภาพเป็นวัดร้างในที่สุด กระทั่งต่อมา ครูบาอิ่นคำ คำภีระปัญโญ (ท่านเป็นลูกศิษย์ของครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย) ธุดงค์เดินผ่านมาทางนี้ ท่านจึงได้อยู่จำพรรษาและเริ่มต้นบูรณะวัดขึ้นมาใหม่ จนกระทั่งครูบาอิ่นคำ ได้มรณะ และได้รับพระราชทานเพลิงศพเมื่อ ปี พ.ศ.2528

จนกระทั่งมีพระเทียนชัย สุภัทโท (เจ้าอาวาสวัดแม่ตะไคร้ในปัจจุบัน) ได้เริ่มมาจำพรรษาเมื่อปี พ.ศ. 2542 และเริ่มลงมือก่อสร้างพระวิหารหลังใหม่ขึ้นมา นอกจากนั้นก็ได้ทำการก่อสร้างถาวรวัตถุต่างๆ เช่น ศาลาสามพระเกจิ ศาลาศรัทธารวมใจ และที่เป็นจุดเด่นที่สุดของวัด คือการได้จัดสร้าง อุทยานหลวงปู่ทวด เฉลิมพระเกียรติฯ ขึ้น หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่มหึมา ธุดงค์ยืนความสูง 45 เมตร งบประมาณ 99 ล้านบาท ซึ่งถือได้ว่าเป็นองค์หลวงปู่ทวดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยขณะนี้ทางวัดยังขาดปัจจัยในการบูรณะซ่อมแซมจำนวนประมาณ 15 ล้านบาท.

ทรงวุฒิ  ทับทอง  ผู้สื่อข่าว  จังหวัดเชียงใหม่  รายงาน