ข่าวพระราชสำนัก

องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์มอบถ้วยรางวัลแข่งเรือชิงถ้วยพระราชทาน

องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์มอบถ้วยรางวัลแข่งเรือชิงถ้วยพระราชทาน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 23 ก.ย. 61 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ พลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในงานการแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์นานาชาติ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พลับพลาหาดนราทัศน์ อ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งการแข่งขันเรือในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมงานของดีเมืองนรา ครั้งที่ 43 ประจำปี 2561 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเป็นการเทิดพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐาน มาประทับแรม ณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ เป็นประจำทุกปี เพื่อทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ แก้ไขปัญหานานัปการ ยังความสงบสุขร่มเย็นแก่พสกนิกรชาวไทยทั่วหน้า
ในโอกาสนี้องคมนตรีได้ร่วมชมริ้วขบวนแห่เรือบุปผชาติ จำนวน 7 ลำ ซึ่งเรือแต่ละลำได้ตกแต่งริ้วขบวนเรือด้วยความสวยงามตระการตา ในรูปแบบของการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และการน้อมนำสานต่อ ศาสตร์พระราชา ภายใต้ร่มพระบารมี สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อให้ทุกภาคส่วนและประชาชนได้นำไปใช้ประโยชน์ ในการสานต่อและต่อยอดแนวพระราชดำริฯ

สำหรับปีนี้มีทีมเรือเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 52 ทีม แยกเป็นเรือกอและ 18 ทีม เรือยอกอง 16 ทีม และเรือคชสีห์ 18 ทีม ซึ่งมีทีมเรือจากประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย
ส่วนบรรยากาศการแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์นานาชาติชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2561 ในรอบชิงชนะเลิศนี้มีประชาชนจากพื้นที่อำเภอต่างๆของ จ.นราธิวาส และอำเภอใกล้เคียง ของ จ.ปัตตานี ได้เดินทางมาร่วมชมและเชียร์ฝีพายทีมของตนเองและทีมที่ตนชื่นชอบกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นการร่วมสืบสานประเพณีการแข่งเรือของประชาชนในพื้นที่ที่มีมาเป็นเวลาอันยาวนาน ส่วนการแข่งขันเรือประเภทต่างๆในรอบชิงชนะเลิศครั้งนี้ ประเภทเรือกอและทีมเรือชนะเลิศ ได้แก่ เรือฉลามเสือ จากค่ายจุฬาภรณ์ รองชนะเลิศอันดับ 1 คือ ทีมเรือสันติวารี ทีมเรือยอกอง ชนะเลิศได้แก่ เรือเทศบาลเมืองตากใบ ทีม A รองชนะเลิศอันดับ1 คือ ทีมเรือเทศบาลเมืองตากใบ ทีม B และทีมเรือคชสีห์นานาชาติ ชนะเลิศได้แก่ ทีมเรือฉลามเสือ จากค่ายจุฬาภรณ์ รองชนะเลิศอันดับ1 คือ ทีมเรือนครศรีธรรมราช

 

////////// 23 กันยายน 2561

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

Comments are closed.