Uncategorized

ร้อยเอ็ด!!”จัดพิธีบวงสรวงพระแม่โพสพ”ลงแขกเกี่ยวข้าว”*งานเทศกาลข้าวหอมมะลิโลก*”ครั้งที่ 19″!!!

ร้อยเอ็ด!!”จัดพิธีบวงสรวงพระแม่โพสพ”ลงแขกเกี่ยวข้าว”*งานเทศกาลข้าวหอมมะลิโลก*”ครั้งที่ 19″!!!

 

^*วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2561 เวลา 09.30 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานพิธีบวงสรวงพระแม่โพสพ”ลงแขกเกี่ยวข้าว” งานเทศกาลข้าวหอมมะลิโลกครั้งที่ 19
^*มีนายประยงค์ ภูดินทราย เกษตรจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นผู้กล่าวรายงาน”พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ทหาร ตำรวจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน เกษตรกร และประชาชนเข้าร่วมพิธีบวงสรวงพระแม่โพสพ”ลงแขกเกี่ยวข้าว” งานเทศกาลข้าวหอมมะลิโลกครั้งที่ 19 จังหวัดร้อยเอ็ดในครั้งนี้มี เป็นจำนวนมาก

^*”นายพิศาล พิราบ(พราหมณ์) อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 161 หมู่ที่ 14 ตำบลรอบเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด “หมอพราหมณ์”ได้เล่าว่าประเพณีทำขวัญข้าวหรือประเพณีทำขวัญพระแม่โพสพ ตามความเชื่อที่ว่าแม่โพสพมีพระคุณจึงต้องทำขวัญข้าว เป็นการกล่าวขอขมา ต่อต้นข้าวทุกครั้ง ที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับข้าว ทั้งการเกิดเองตามธรรมชาติ และจากการที่มนุษย์จะกระทำ อะไรก็ตามกับต้นข้าว เช่นเกี่ยวข้าว อีกทั้งเป็นการขอบคุณและเอาใจ พระแม่โพสพที่ให้ความอุดมสมบูรณ์ แก่ผืนนา และเพื่อขออภัย รวมทั้งเรียกขวัญ พระแม่โพสพ เพื่อเป็นศิริมงคล ด้วยความเชื่อที่ว่า พระแม่โพสพเป็นมนุษย์หรือสิ่งมีชีวิต เป็นพิธีกรรมสำคัญ ที่ชาวนา เชื่อว่าจะทำให้ผลผลิตข้าวอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวนา ให้รู้ว่า การทำนาปลูกข้าวของตนนั้น จะไม่สูญเปล่า เพราะพระแม่โพสพเป็นผู้ดูแล และเมื่อมีการเกี่ยวข้าวก็จะมาช่วยกันเกี่ยวข้าว เป็นการสร้างความสมัครสมานสามัคคี และร่วมสนุกสนาน” โดยจะมีผู้เฒ่าผู้แก่จะเป็นผู้ทำพิธีเชิญขวัญข้าว การรับขวัญข้าวจะมี 2 พิธี คือ
1.รับขวัญข้าวจากนามาเข้าลาน มีการกล่าวอัญเชิญแม่โพสพ
2.รับขวัญข้าวจากลานเข้ายุ้ง เป็นการนำข้าวมาเก็บไว้ในยุ้งฉาง เพื่อเก็บไว้ขายไว้กิน สวนมากจะมีผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชนนั้นๆจะเป็นคนทำพิธีตามประเพณีสืบมา!๚
^**ในครั้งนี้เสร็จพิธีลาเครื่องบรวงสรวงท่านผู้ว่าเลือกจับ”กล้วย”!!!!

///////////////////
อสม.ศรีไพร ทูลธรรม ภาพ/ข่าว