Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

TBC ไทย ร่วม สตม. เร่งติดตามตัว เทพโซโล เข้ม…คุมชายแดนทั้ง ไทย ถึง จ.ท่าขี้เหล็ก ….

TBC ไทย ร่วม สตม. เร่งติดตามตัว เทพโซโล เข้ม…คุมชายแดนทั้ง ไทย ถึง จ.ท่าขี้เหล็ก ….

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2562 พลตำรวจโท สุรเชรษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สั่งการให้ พันตำรวจเอก เอกกร บุษบาบดินทร์ ผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย ประสานความร่วมมือไปยังทางการ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เพื่อขอการสนับสนุน ติดตามจับกุมตัว เทพโซโล หรือ นายนายปัณณวิชญ์ ประทุม อายุ 30 ปี หัวหน้าแก๊งเครือข่ายยาเสพติดโก๋แก่มันทุกเม็ดและเครือข่ายที่เกี่ยวข้องโดย พันตำรวจเอก เอกกร บุษบาบดินทร์ ผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย ได้นำเจ้าหน้าที่ข้ามยังไปยัง จังหวัดท่าขี้เหล็ก ฝั่งตรงกันข้าม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทางการท่าขี้เหล็กเป็นอย่างดี โดยผ่านมาทางการเมียนมา มีการตั้งด่านตรวจตามถนนสายสำคัญๆ ในพื้นที่ จังหวัดท่าขี้เหล็ก โดยล่าสุดสามารถจับกุมตัวชายไทยต้องสงสัยได้ 2 คน ทราบชื่อคือ 1.นายเจริญวุฒน์ หรืออิ๊กคิว ชนะรัณย์ไชยพัฒน์ 2.นายทินกร นิลระตะ โดยทั้ง 2 ถูกจับกุมได้ ต่างเวลาต่างสถานที่ ขณะขับรถผ่านด่านตรวจของทางการเมียนมา ใกล้พื้นที่ชายแดนไทย
จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เมียนมาพบว่าทั้งนายเจริญวุฒน์และนายทินกร ไม่มีเอกสารเดินทางเข้าเมืองทำให้เจ้าหน้าที่เมียนมาควบคุมตัวดำเนินคดีข้อหาหลบหนีเข้าเมืองอยู่ เมื่อสอบประวัติจึงพบว่านายเจริญวุฒน์ถูกหมายจับในคดียาเสพติดจากฝั่งไทย ส่วนนายทินกรเคยถูกออกหมายจับข้อหาครอบครองปืนไม่มีทะเบียนเมื่อปี 2554 และข้อหาพยายามฆ่าเมื่อปี 2558 แต่กรณีนายทินกรนั้นต่อมาได้ถูกถอนหมายจับส่วน นายปัณณวิชญ์ ยังคงไร้ร่องรอย

ผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย กล่าวว่า จากการประสานกับทางประเทศเมียนมานั้นได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีและมีความสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกัน ในกรณีนายเจริญวุฒน์ นั้นเชื่อว่าเป็นหนึ่งในเครือข่ายโก๋แก่มันทุกเม็ด ส่วนนายทินกรเป็นคดีอื่นและล่าสุดถูกถอนหมายจับ ในส่วนของการรับตัวทั้งคู่มาดำเนินคดีและขยายผลในฝั่งไทย ยังทำไม่ได้ทนทีเพราะทั้งคู่ถูกออกหมายจับข้อหาหลบหนีเข้าเมืองซึ่งต้องถูกดำเนินคดีในฝั่งประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ก่อน

ด้าน พันเอก ชาตรี สงวนธรรม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานชายแดนไทย – เมียนมา ระดับท้องถิ่นหรือทีบีซีฝ่ายไทย ได้เดินทางไปหารือนอกรอบเกี่ยวกับทีบีซีฝ่ายเมียนมาเรื่องการทำแนวกันไฟ 2 แผ่นดินที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 นี้และเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งกรณีนายปัณณวิชญ์นั้นทางเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ทราบชัดเจนว่าได้ข้ามไปยังฝั่งเมียนมาด้วยช่องทางใดเพราะชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.เชียงราย มีระยะทางยาวกว่า 150 กิโลเมตรและบางส่วนเป็นป่าเขา

รายงานข่าวระบุว่่า นายปัณณวิชญ์ คาดว่าได้หลบหนีเข้าไปในเขตรัฐฉานในเขตอิทธิพลของกลุ่มลาหู่หรือมูเซอซึ่งมีกองกำลังอยู่ตั้งแต่เขตชายแดนด้าน อ.แม่สาย อำเภอแม่ฟ้าหลวง, อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ซึ่งชายแดนดังกล่าวเป็นภูเขาที่มีช่องทางธรรมชาติหลายจุด เช่น ช่องดอยนางนอน ช่องผาขาว ช่องห้วยหยวก ช่องแม่โจ๊ก ฯลฯ โดยพื้นที่ ที่ลึกเข้าไปมีชุมชนที่ชื่อว่า หมู่บ้านปูกาโก่ ใกล้เมืองตูมและเมืองสาด ซึ่งถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในแหล่งผลิตยาเสพติดที่ใช้ผลิตเพื่อลักลอบขนยาบ้าเข้าสู่ประเทศไทย ที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจภาค 5 สามารถสืบสวนจนพบว่า นายวีระ หมื่นจะดา อายุ 34 ปี และมารดา ผู้ต้องหาคดียาเสพติดเครือข่ายเดียวกันและเป็นลูกเขยของ พันเอก จะลอโบ หนึ่งในหัวหน้ากองกำลังติดอาวุธชาวมูเซอ ได้หลบหนีไปในพื้นที่ดังกล่าว