ข่าว ร้อยเอ็ด

4 ทศวรรษชาวเมืองโพธิ์ชัยสืบทอดตำนานนางปุณณทาสีได้ทำข้าวจี่ถวายแด่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเมื่อถึงเดือนสามของทุกปี

ร้อยเอ็ด…
4 ทศวรรษชาวเมืองโพธิ์ชัยสืบทอดตำนานนางปุณณทาสีได้ทำข้าวจี่ถวายแด่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเมื่อถึงเดือนสามของทุกปี
*ข้าวจี่ เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวอีสาน และภาคเหนือ ทำจากข้าวเหนียวนึ่งทาเกลือ ปั้นเป็นรูปกลมหรือรีเสียบไม้นำไปย่างบนเตาถ่าน ไฟอ่อนพอเกรียมนำมาชุบไข่ แล้วนำไปย่างใหม่จนเหลือง ดึงไม้ที่เสียบไว้ออก ยัดน้ำตาลอ้อยเข้าไปแทน น้ำตาลจะละลายเป็นไส้ และนิยมทำกันมากในช่วงเดือนสามของทุกปี
**วันนี้พฤหัสบดีที่ 24 มกราคม 2562 เวลา 16.30 น.ณ.วัดรัตนไตรคม(วัดขามเปี้ย) ม.1 ตำบลขามเปี้ย อ.โพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด…งานแถลงข่าว”เล่าขานตำนานบุญข้าวจี่ ของดีเมืองเมืองโพธิ์ชัย” พ.ศ.๒๕๖๒.โดยนายวิชิต ศิลพันธ์ นายอำเภอโพธิ์ชัยเป็นคนกล่าวรายงาน ความเป็นมาประเพณีบุญข้าวจี่ เป็นงานประเพณีวัฒณธรรมอิสาน ฮีตสิบสอง -คลอง สิบสี่ จะจัดขึ้นในสัปดาห์ที่ืสองของเดือนกุมภาพันธ์ของทุกๆปีปี้นี้ตรงกับ7-10. ก.พ.2562

***นายเลิศบุตร กรองทอง รอง ผวจ.ร้อยเอ็ด เดินทางมาเป็นประธานงานแถลงข่าวครั้งนี้ พร้อมกล่าวถึงนโยบายของรัฐบาลว่าด้วยยุทธศาสตร์ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวว่า ชักจูงให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวในเมืองไทย มีกิจกรรมหลัก 7 กิจกรรม กิจกรรมเสริม 8 กิจกรรม โดยเฉพาะ แผนพัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ด ปีรพ.ศ.2561-2562 ต้องกำหนดเป้าหมายพื้นที่ที่มีศักยภาพ กิจกรรมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดต้องส่งเสริม และ พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว.

 

 

ดำเนิน พรมไชยา/รายงาน