Uncategorized

ทุเรียนกวนโต๊ะเด็ง1เดียวทำส่งขายทั่วประเทศและอเมริกานานกว่า30ปี

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ
ทุเรียนกวนโต๊ะเด็ง1เดียวทำส่งขายทั่วประเทศและอเมริกานานกว่า30ปี

นายสุทิน บุตตะจีน อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144 ม.1 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ได้อาศัยบ้านพักยึดอาชีพทำทุเรียนกวน โดยภาษายาวีท้องถิ่น เรียกว่า ลือโปะ มานานกว่า 30 ปีต่อจากบิดามารดา เนื่องจากที่บ้านมีสวนทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองปลูกไว้เป็นจำนวนมาก เมื่อทุเรียนสุกจะสุกพร้อมกับทุเรียนของชาวบ้านจนมีปริมาณล้นตลาด แถมขายได้ราคาถูกบิดามารดาจึงหันมาทำทุเรียนกวนขาย และเมื่อนายสุทิน เริ่มยึดอาชีพกวนทุเรียนขาย จึงได้มีการดัดแปลงอุปกรณ์ในการทำทุเรียนกวน เพื่อให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้นตามความต้องการของตลาดและผู้บริโภค ด้วยการสั่งทำกระทะทองเหลืองขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 62 นิ้ว และใช้เครื่องมอเตอร์ไฟฟ้าในการกวนทุเรียนแทนแรงงานคน ส่วนความร้อนนั้นก็จะใช้แก๊สหุ้งต้ม ซึ่งในแต่ละวันสามารถทำทุเรียนกวนได้มากถึง 200 ก.ก.ต่อวัน

ในส่วนของทุเรียนที่นำมากวนขาย จะใช้เฉพาะทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง หรือ ทุเรียนบ้านเท่านั้น เนื่องจากมีรสชาติที่หวานมันกว่าทุเรียนพันธุ์ และเมื่อกวนได้ทีทุเรียนบ้านจะจับกันเป็นก้อนแข็ง โดยที่ไม่ต้องใช้แป้งเพื่อเป็นส่วนผสมให้ทุเรียนกวนจับกันเป็นก้อน ประการสำคัญการใช้น้ำตาลทรายขาวเป็นผสมผสมก็จะน้อยกว่าการทำทุเรียนกวนจากทุเรียนพันธุ์ ซึ่งเมื่อรับประทานแล้วจะรู้สึกว่า เป็นเนื้อทุเรียนล้วนๆที่มีรสชาดหอมและหวานมันที่ลงตัวได้พอดิบพอดี ที่แตกต่างจากการทำทุเรียนกวนด้วยทุเรียนพันธุ์ ที่รับประทานเข้าไปแล้วรู้สึกว่ามีส่วนผสมของแป้ง และอีกประการหนึ่งทุเรียนกวนทำจากพันธุ์ทุเรียนพื้นเมือง เมื่อหยิบรับประทานจะไม่ติดมือ เนื่องจากน้ำมันจากทุเรียนกวนจากพันธุ์พื้นเมือง หรือ ทุเรียนบ้าน จะมีน้ำมันตามธรรมชาติออกมาจากเนื้อของทุเรียน

กรณีส่วนผสมของทุเรียนกวนพันธุ์พื้นเมือง หรือ ทุเรียนบ้าน นั้น นายสุทิน จะใช้ส่วนผสมในการกวนทุเรียน คือ เนื้อทุเรียนล้วนๆ 10 ก.ก. จะใส่น้ำตาลทรายขาว 1 ก.ก. เกลือ 1 ช้อนชา ใส่กระทะทองเหลืองเปิดแก๊สไฟปานกลางกวนนานประมาณ 2 ชั่วโมง จนเนื้อทุเรียนจับเป็นก้อนและจะเห็นมีน้ำมันจากเนื้อของทุเรียนออกมาเคลือบขอบกระทะ เป็นอันว่าการทำทุเรียนกวนได้เสร็จสิ้นกระบวนการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเนื้อทุเรียนที่นำไปกวน 10 ก.ก. จะได้ทุเรียนที่กวนแล้วเหลือเพียง 6 ก.ก.เท่านั้น และเมื่อนำทุเรียนกวนขึ้นจากกระทะใส่ในถาด ต้องทิ้งทุเรียนกวนประมาณ 1 คืน ปล่อยไว้ให้เย็นได้ที่ ก่อนที่จะนำเนื้อทุเรียนกวนมานวดเพื่อให้คลุกเคล้าเป็นเนื้อเดียวกันกัน แล้วนำไปใส่ไว้ในกระบะ หรือ บล็อกสี่เหลี่ยมผืนผ้า น้ำหนัก 1 ก.ก. แล้วแกะออกจากกระบะ หรือ บล็อก ก่อนที่จะใช้พลาสติกใสห่อ หรือ หุ้ม ส่งให้กับลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเอเย่นต์ที่อาศัยอยู่พื้นที่ จังหวัดกรุงเทพมหานคร ขอนแก่น ชลบุรี ระยอง นครศรีธรรมราช ตรัง สงขลา และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมไปถึงประเทศสหรัฐอเมริกา โดยสั่งซื้อผ่านเฟสบุ๊คและโทรศัพท์มือถือ เพื่อนำไปขายต่อให้กับผู้บริโภคอีกทอดหนึ่ง ในราคากิโลกรัมละ 250 ถึง 300 บาท ขึ้นอยู่กับทุเรียนในแต่ละปีว่ามีจำนวนมากหรือน้อย แล้วเอเย่นต์จะนำไปใส่ยี่ห้อ หรือติดสติกเกอร์เป็นทุเรียนกวนของตัวเอง และเอเย่นต์จะตั้งราคาขายต่อในแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกันไป

ด้านนายสุทิน บุตตะจีน เปิดเผยว่า ทุเรียนกวนที่ทำเป็นทุเรียนบ้านล้วนๆไม่ผสมแป้งและสารกันบูด ผลิตส่งให้กับลูกค้ามานานเกือบ 30 ปี ลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ต่างจังหวัด อาทิ ขอนแก่น กรุงเทพ ชลบุรี นครศรีธรรมราช สงขลา และสหรัฐอเมริกา โดยสั่งซื้อทางเฟสบุ๊คและโทรศัพท์มือถือ เราผลิตโดยเน้นเรื่องของคุณภาพได้กำไรนิดๆหน่อยๆ เน้นให้ผู้บริโภครับประทานแบบสบายๆ ส่วนเนื้อทุเรียนนั้นก็นำมาจากสวนบ้าง ชาวบ้านแกะเนื้อทุเรียนนำมาส่งขายบ้างในราคากิโลกรัมละ 80 บาท โดยเน้นคุณภาพหากเนื้อทุเรียนไม่ดีไม่สะอาดหรือแกะผสมกับเนื้อทุเรียนพันธุ์เราก็จะไม่รับซื้อ ซึ่ง 1 ปี ก็สามารถทำได้ครั้งเดียว คือ ในช่วงเดือนกรกฏาคม ถึง เดือนสิงหาคมเท่านั้น และทุเรียนกวนที่ผลิตขายนี้สามารถอยู่ได้เพียง 15 วัน แต่ถ้าผู้บริโภคนำไปเก็บไว้ในตู้เย็นก็สามารถรับประทานได้เป็นปี

////////////////////////////////////////// 25 กรกฏาคม 2561