Uncategorized

พ่อแม่น้ำตาคลอ12หมูป่าบวชแล้ว ณ วัดพระธาตุเจ้าดอยตุง

พ่อแม่น้ำตาคลอ12หมูป่าบวชแล้ว ณ วัดพระธาตุเจ้าดอยตุง
//////////////////////////////////////////////////////
เด็กทั้ง 12 คน ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ เข้าพิธีบรรพชาอุปสมบทแล้วที่วัดพระธาตุเจ้าดอยตุง โดยมีพ่อแม่พร้อมญาติ และภรรยาจ่าแซม หมอภาคย์ ร่วมอนุโมทนา เผยนาคโค้ชเอกบวชคนสุดท้ายได้ฉายาว่า พระวิสารโทภิกขุ ซึ่งหมายถึงผู้เปรื่องปราชญ์และแกล้วกล้า สำหรับพระใหม่จะจำวัดที่วัดพระธาตุดอยตุง 1 คืนก่อนที่จะไปศึกษาปฏิธรรมที่วัดพระธาตุดอยเวา ม.1 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย วันนี้ 25 ก.ค.61 เวลา 09.00 น.ที่วัดพระธาตุดอยตุง ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พระรัตนมุนี รักษาการเจ้าคณะ จ.เชียงราย และนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดพิธีบรรพชาอุปสมบท ให้กับเด็กนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี
ได้ประกอบพิธี เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และอุทิศบุญกุศลให้ นาวาตรีสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม หน่วยจู่โจมทำลายใต้น้ำหรือหน่วยซีล ซึ่งเสียชีวิตขณะปฎิบัติภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.-11 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทีมหมูป่าจำนวน 13 คน ยกเว้น ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน หรือน้องอดุลย์ อายุ 14 ปี ที่ไม่ได้บวชในครั้งนี้เนื่องจากนับถือศาสนาคริสต์ และแยกออกไปประกอบพิธีกรรมที่โบสถ์ตามหลักของศาสนาแล้ว ทางด้านหมอภาคย์และเมียจ่าแซมร่วมถือผ้าไตรในพิธีงานบวช

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าพบว่ามีพุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไป รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างพากันไปรออยู่ที ณวัดพระธาตุดอยตุงกันเป็นจำนวนมาก ขณะที่นาคทั้ง 12 คน ได้ประกอบพิธีปลงผมที่วัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย มาแล้ว เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา เดินทางไปยังมณฑลพิธีลานพระธาตุดอยตุง ตามหมายกำหนดการบวช โดยมีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจ.เชียงราย พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน แพทย์ ทบ.นำคณะผู้อัญเชิญผ้าไตร โดยในขบวนแห่ใช้ตาลปัตรใหม่จัดทำเป็นรูปหมูป่าและเทือกเขาดอยนางนอนด้วย อุทิศบุญให้จ่าแซม โดยเมื่อขบวนแห่ถึงพระธาตุดอยตุง นายประจญประกอบพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย นำนาคทั้ง 12 คน ถวายความเคารพและเปิดกรวยดอกไม้เบื้องหน้า พระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 จากนั้นนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก ของทีมหมูป่าอะคาเดมี นำคณะนาคอีก 11 คน ตั้งแถวหน้ารูปนาวาตรีสมาน กุนัน โดยจุดธูปเทียนและวางพวงมาลัยหน้ารูปนาวาตรีสมาน โดยมีนางวลีพร กุนัน ภรรยานาวาตรีสมาน เดินทางไปร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย จากนั้นนาคลาพ่อแม่ ผู้ปกครอง ญาติ และผู้บริหารทีมหมูป่าอะคาเดมี พร้อมทั้งคณะผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย แล้วเข้าสู่พิธีบวชภายในพระอุโบสถ

 

ซึ่งภายในพระอุโบสถพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะ อ.แม่สาย และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุงในฐานะพระอุปัชฌาย์ ประกอบพิธีบวชเณรหรือบรรพชาให้กับนาคจำนวน 11 คน และอุปสมบทหรือบวชเป็นพระภิกษุให้กับนาคเอกพลเป็นอันเสร็จพิธี จากนั้นถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์และสามเณรใหม่ และจัดให้พักผ่อนเพื่อรอจำวัดที่พระธาตุดอยตุง1 คืน จากนั้นในวันที่ 26 ก.ค. จะเดินทางไปศึกษาปฏิธรรมที่วัดพระธาตุดอยเวาต่อไป
ทั้งนี้ ตลอดพิธีกรรมดังกล่าวพบว่าประชาชนทั่วไป และพุทธศาสนิกชนต่างเดินทางไปร่วมพิธี

 

อย่างคับคั่ง ขณะที่ทางสำนักพระพุทธศาสนา จ.เชียงราย เปิด “กองทุนหมูป่าโดยพระรัตนมุนีและนายประพันธ์ คำจ้อย” ขึ้น โดยในปัจจุบันพระรัตนมุนีดำรงค์ตำแหน่งรักษาการเจ้าคณะ จ.เชียงราย ส่วนนายประพันธ์เป็นผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา จ.เชียงราย เพื่อจัดหารายได้สำหรับเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คนต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า หลังจากประกอบพิธีบวชเณรทั้ง 11 คนแล้ว ก็มีพิธีอุปสมบทโค้ชเอกจนแล้วเสร็จเวลา 11.04 น. โดยได้รับฉายานามว่า พระวิสารโทภิกขุ ซึ่งหมายถึงผู้เปรื่องปราชญ์และแกล้วกล้า โดยในครั้งนี้พบว่าครูบาแสงหล้า เจ้าอาวาสวัดพระธาตุสายเมือง จ.ท่าขี้เหล็ก ร่วมอนุโมทนาบุญ หลังจากนั้นพระภิกษุและสามเณรใหม่ ตักบาตรรอบพระอุโบสถวัดพระธาตุเจ้าดอยตุงเป็นอันเสร็จพิธีอุปสม

 

บทเด็กทีมหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 12 คน ///////////////////////////////
บก.เจี๊ยบแม่สายนิวส์ออนไลน์ /////// เชียงราย //////////////