Uncategorized ข่าว พะเยา

พะเยา พบฝูงนกยูงกว่า 200ตัวหากินอยู่วัด หลาย 10 ปี ทต.ห้วยลาน เตรียมผุดแลนด์มาร์คแห่งใหม่รับฤดูท่องเที่ยว

พะเยา พบฝูงนกยูงกว่า 200ตัวหากินอยู่วัด หลาย 10 ปี ทต.ห้วยลาน เตรียมผุดแลนด์มาร์คแห่งใหม่รับฤดูท่องเที่ยว

ู ฝูงนกยูง เป็นจำนวนมาก ที่อาศัยอยู่กับพระ วัดถ้ำเทพนิมิต บ้านห้วยต้นตุ้ม หมู่ 9 ต.ห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา อยู่มา หลาย 10 ปี โดยไม่หนีไปไหน จะบินวนเวียนหากินอยู่ภายในวัด ตลอดทั้งวัน ตลอดปี ซึ่งเป็น วัดที่มีนกยูงอาศัยอยู่กับพระ ตลอดทั้งปี ซึ่งแตกต่างจากที่อื่น นกยูงจะอาศัยอยู่เพียง ช่วงฤดูผสมพันธุ์เท่านั้น แต่ที่ วัดถ้ำเทพนิมิต จะมีนกยูงบินมาอยู่กินอาศัยอยู่กับพระ โดยไม่หนีไปไหน นับว่าเป็นแห่งเดียวที่มีฝูงนกยูง เป็นจำนวนมาก ที่ปักหลักฐานอยู่เป็นที่ จนทาง อำเภอดอกคำใต้ และเทศบาลตำบลห้วยลาน เตรียมผุดเป็น Landmark รองรับนักท่องเที่ยว

พระศรีไพร เขมาภิรโต เจ้าอาวาสวัดถ้ำเทพนิมิต บ้านห้วยต้นตุ้ม หมู่ 9 ตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา กล่าวว่า ตั้งแต่อาตมาได้มาจำอยู่ที่วัดแห่งนี้ ก็ได้เห็นฝูงนกยูง มาก่อนแล้ว โดยที่เจ้าอาวาสรูปก่อน ท่านได้ ดูแลและให้อาหารฝูงนกยูง จนอาตมา มาอยู่ก็ได้มีฝูงนกยูง พากันบินลงมา หาอาหารกิน ภายในบริเวณวัดและอาตมาก็ได้ให้ อาหาร ที่ชาวบ้านได้ใส่บาตรในตอนเช้า หลังจากที่ฉันเสร็จก็ได้เอาข้าวก้นบาตร ให้ฝูงนกยูงได้กิน สำหรับฝูงนกยูงที่อยู่อาศัยบริเวณภายในวัดจะพากันบินลงมาทานอาหารในช่วงเช้าเวลา 06.00 น เป็นต้นไป และช่วงเย็นเวลา 16.00 นเป็นต้นไป และจะพากันบิววนเวียนลงมาหากินภายในวัดทั้งวัน ทั้งปีโดยไม่ได้หนีไปไหน ที่ผ่านมาเคยมีนกฝูงนกยูงบินลงมาภายในบริเวณวัดมากินอาหาร บางครั้งมามากกว่า 200 ตัว จนปัจจุบันได้ลดเหลือน้อยลงเนื่องจากในปีนี้ในพื้นที่ บริเวณรอบๆวัด ประสบกับภัยแล้ง ได้เกิดไฟป่าลุกไหม้ ทำให้ไฟไหม้ รังนก ยุง ที่วางไข่ไว้ ถูกไฟไหม้เสียหายทำให้ปริมาณสูงของนกยูงได้ลดลง เป็นอย่างมาก ซึ่งในปีนี้จะเหลือนกยูงประมาณร่วมร้อยตัว และจะผลัดเปลี่ยนกันลงมากินอาหาร ภายในวัด โดยกระจายไปทั่วบริเวณ ตลอดทั้งวัน ปัจจุบันได้ประสบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องอาหารของนกยูง เนื่องจากบางวันอาจจะมาได้บิณฑบาตได้อาหาร เพียงเล็กน้อย นกยูงก็ได้กิน บ้างไม่ได้กินบ้างทำให้ถุงนกยูงอด อาหาร หากมี สาธุชน ผู้ มีจิตศรัทธา ต้องการร่วม นำอาหาร นกยูงหรืออื่นๆ ที่สามารถ เป็นอาหารนกยูง สามารถติดต่อได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0811697122

สัมภาษณ์พระศรีไพร เขมาภิรโต เจ้าอาวาสวัดถ้ำเทพนิมิต บ้านห้วยต้นตุ้ม หมู่ 9 ตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา หมายเลขโทรศัพท์ 0811697122

นายสนั่น ไชยเจริญ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลห้วยลาน กล่าวว่า วัดถ้ำ เทพนิมิตร เป็นวัดที่มีนกยูง มาอาศัยอยู่กับพระ มาหลายสิบปี และไม่ยอมหนีไปอยู่ที่ไหน นับว่า เป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่ง ของจังหวัดพะเยา ที่มีนกยูง อาศัยอยู่ กับพระ ภายในวัดถ้ำเทพนิมิตรแห่งนี้ ซึ่งทางเทศบาลตำบลห้วยลาน ได้ทำการปรับพื้นที่ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ที่จะเข้ามาเที่ยวชม ดูฝูงนกยูง ภายในวัดถ้ำเทพนิมิตร ตลอดทั้งวัน โดยทางเทศบาลตำบล ห้วยลาน ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ ประชาชนในพื้นที่และร่วมแรงร่วมใจกัน ปรับปรุง พื้นที่ วัด ถ้ำเทพนิมิตร รองรับนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาชมกันทุกวัน และทางเทศบาลตำบลห้วยลาน ยังบริการให้ข้อมูล การท่องเที่ยว ภายในพื้นที่ เทศบาลตำบลห้วยลานสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 054896706 หรือติดต่อตนเอง หมายเลขโทรศัพท์0637912089

สัมภาษณ์ นายสนั่น ไชยเจริญ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลห้วยลาน อ.ดอกคำใต้จ.พะเยา หมายเลขโทรศัพท์0637912089