Uncategorized ข่าว นราธิวาส

ปลัดกระทรวงทรัพย์เผยใต้ไร้ควันอินโด แต่ยังเฝ้าระวังแม้ลมจะพัดหวนกลับอินโดก็ตาม

ปลัดกระทรวงทรัพย์เผยใต้ไร้ควันอินโด แต่ยังเฝ้าระวังแม้ลมจะพัดหวนกลับอินโดก็ตาม

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 กันยายน 62 ที่ห้องประชุมสำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 สาขานราธิวาส อ.เมืองนราธิวาส นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายมนตรี ชุติชัยศักดา นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ กรมควบคุมมลพิษ นายมะณี อุทรักษ์ หน.สถานีอุตุนิยมวิทยา จ.นราธิวาส และผู้เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับหมอกควันไฟไหม้ป่า ที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย พัดปกคลุมพื้นที่จังหวัดภาคใต้ของประเทศไทย ในช่วงระยะเวลา 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ในการแก้ไขปัญหาเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน

โดยในที่ประชุมได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาร่วมกันของหน่วยงานที่เกิดขึ้น ซึ่งได้บรรลุเป้าหมายไปด้วยดี แต่โชคดีที่มีสภาวะฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แถมกระแสลมยังได้เปลี่ยนทิศทาง ส่งผลทำให้สภาพอากาศดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดสถานการณ์หมอกควันไฟป่าได้เกือบกลับสู่สภาวะปกติเกือบทั้งภาคใต้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

ซึ่งล่าสุดสถานการณ์หมอกควันไฟป่าพื้นที่ภาคใต้โดยสรุปเมื่อเวลา 12.00 น.ของวันนี้ พื้นที่ ต.สะเตง จ.ยะลา ที่มีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 มากที่สุดของภาคใต้วานนี้ อยู่ที่ 32 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนนราธิวาส มีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เพียง 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเท่านั้น โดยรวมถือว่าภาคใต้กลับมีคุณภาพอากาศอยู่ในขั้นดีมากอีกครั้ง

ต่อมา นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางไปติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณอาคารศาลากลางหลังเก่า เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส เพื่อพูดคุยรับทราบปัญหาข้อขัดข้อง และพบว่าเครื่องมือเครื่องไม้และอุปกรณ์ต่างๆสามารถใช้การได้และมีการตรวจสภาพอากาศที่แม่นยำ ซึ่งสามารถนำข้อมูลไปประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนเฝ้าระวังและรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทันท่วงที

ด้านนายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า สถานการณ์หมอกควันพื้นที่ภาคใต้เริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว จากกระแสลมที่พัดหวนเอาหมอกควันไฟป่ากลับสู่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งประการสำคัญก็มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามเราต้องมีการเฝ้าระวังสถานการณ์หมอกควันอย่างต่อเนื่องอีกสักระยะ

และจากสภาพหมอกควันไฟไหม้ป่าที่เคยแผ่ปกคลุมช่วงที่ผ่านมาในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ของ จ.นราธิวาส หลังจากสภาพอากาศดีขึ้น จากการตระเวนตรวจสอบพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก เช้านี้พบว่า บรรยากาศหมอกควันไฟป่าที่เคยแผ่ปกคลุม อ.สุไหงโก-ลก เริ่มกลับสู่สภาวะปกติ และมีประชาชนเริ่มหันมาออกกำลังกายที่บริเวณภายในสวนสาธารณะดั่งเดิมแล้ว

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ