สถานที่ท่องเที่ยว

“มาแต่ตรัง…” เทศกาลท่องเที่ยวสร้างสรรค์ Creative tourism festival ณ ย่านเก่าเมืองทับเที่ยง จังหวัดตรัง

จังหวัดตรัง กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน จับมือร่วมกันภายใต้ โครงการยกระดับและพัฒนาด้านการท่องเที่ยวคุณภาพสูงฝั่งอันดามัน (Premium Tourism Andaman) จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่าอันดามัน “มาแต่ตรัง…” เทศกาลท่องเที่ยวแนวสร้างสรรค์ เชิงวัฒนธรรม ตั้งแต่วันที่ 22-26 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00- 21.00 น. ณ คลองห้วยยาง ย่านเมืองเก่าทับเที่ยง จังหวัดตรัง

คุณเพ็ญศิริรัตน์ อาจทวีกุล สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง หน่วยงานหลักในการจัดงานนี้ กล่าวถึงแนวความคิดของการจัดงานว่า “มาแต่ตรัง” “มีจุดเริ่มต้นจาก สำนวนโบราณของคนตรังที่มักพูดกันว่า “มาแต่ตรัง ไม่หนังก็โนราห์” ซึ่งเป็นสำนวนที่สื่อให้เห็นว่าเมืองตรังเป็นแหล่งศิลปะการแสดงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นมโนราห์ หรือหนังตะลุง นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นด้วยว่าเมืองตรังเป็นเมืองแห่งศิลปิน ตัวคนตรังเป็นคนมีปฏิภาณไหวพริบ มีความเป็นศิลปิน การจัดงานนี้จะเป็นการเปิดเวทีให้ศิลปิน นักสร้างสรรค์ รวมถึงผู้ประกอบการต่างๆ ได้มานำเสนอผลงาน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน รวมถึงสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นในจังหวัดตรังด้วย”

โดยมีพิธีเปิดงาน ณ มูลนิธิกุศลสถานตรัง ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ประธานในพิธีเปิดงานได้ให้เกียรติกล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานว่า “เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในพื้นที่เมืองเก่าตรัง โดยใช้กิจกรรมการท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือ ในการสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจและกระตุ้นเศรษฐกิจในเขตเมืองเก่าตรัง เป็นหมุดหมายสำคัญในการขับเคลื่อนย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ในเครือข่ายย่านสร้างสรรค์ประเทศไทย (TCDN) เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและสร้างประสบการณ์ใหม่กับคนตรังและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ผ่านกรอบแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์และสอดคล้องกับเทรนด์การท่องเที่ยวของประเทศ”ภายในงาน ได้รับความสนใจแขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนท้องถิ่นและในระดับภูมิภาค ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม Press Tour ชมกิจกรรมเด่น ๆ ของงานที่จัดขึ้นทั้ง 5 วัน เริ่มด้วยการโชว์เทคนิคพิเศษ Mapping พร้อมแสง สี เสียง และการแสดงมโนราห์ หลังจากนั้นได้นำสื่อมวลชนและแขกผู้มีเกียรติทัวร์เส้นทางไฮไลท์ของงาน โดยเริ่มตั้งแต่โซน 1 ไปจนถึงโซน 4 งานมาแต่ตรังในครั้งนี้ ได้รวมกลุ่มนักสร้างสรรค์มาร่วมจัดกิจกรรมหลากหลายตลอดทั้ง 5 วัน อาทิ กลุ่มหัว-Boarn (หัวบอน) นักคิดสร้างสรรค์ในตรัง รับหน้าที่จัดกิจกรรม “ลองเล่น. ลองทำ. ลองเถ เมืองประชา – ซน คนช่างเถ” อยู่ที่ตึกตรังชาตะ โดยเน้นให้ผู้เข้าชมงานมีส่วนร่วมและสนุกไปกับการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 รวมไปถึงจัดพื้นที่ฝั่งตรงข้ามเป็นลานตลาดนัดครีเอทีฟ เรียกว่า “เถเพลย์ครีเอทีฟมาร์เก็ต” รวมผู้ค้าในจังหวัดตรังและจังหวัดใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็น สงขลา นครศรีธรรมราช ยะลา และปัตตานี มาร่วมแสดงผลงานศิลปะ ขายอาหารท้องถิ่น ให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมอย่างสนุกสนาน กิจกรรมไฮไลท์อื่น ๆ มีการจัดแสดงแสงสี (Mapping) และเปิดพื้นที่ให้ผู้คนได้เข้ามาทำกิจกรรมในพื้นที่คริสตจักรตรัง มูลนิธิกุศลสถานและริมคลองห้วยยาง อาทิ นิทรรศการภาพถ่ายโรงหนัง (Exhibition) ของกลุ่มนักสร้างสรรค์ Backyard Cinematic ที่จัดแสดงอยู่ที่โรงหนังเพชรรามา หรือวิกเพชร โรงหนังสแตนด์อโลนที่ยังมีโครงสร้างครบถ้วนที่สุดท้ายในจังหวัดตรัง ซึ่งจะมีการเล่าถึงความเฟื่องฟูของยุคสมัยที่โรงหนังสแตนด์อโลนยังเป็นที่นิยมมาก หยิบยกทั้งการฉายหนังเก่า หนังนอกกระแสที่หาชมได้ยาก และภาพถ่ายจากโรงหนังสแตนด์อโลน “ซากโรงหนังหลังเลนส์” โดย จิระพงษ์ วงศ์วิวัฒน์ กิจกรรมเสวนาคนทำหนัง ที่จะมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังในหลากหลายมุมมอง อีกกลุ่มที่จัดแสดงงานได้อย่างสร้างสรรค์คือ กลุ่ม Urban Seeker จัดกิจกรรมศิลปะจัดวาง Installation Art โดยได้เสนอแนวคิดจากการนำผักบุ้ง ตัวแทนพืชผักริมคลองในอดีต ซึ่งชุมชนริมคลองในสมัยก่อนนิยมเลี้ยงหมู ชาวบ้านได้นำผักบุ้งและหมูมาผสมกัน เกิดเป็นนวัตกรรมอย่างนึง เรียก “หัวหมูผักบุ้ง” ซึ่งมีเฉพาะที่ตรังเท่านั้น มาจัดแสดงเป็นงานศิลปะที่น่าชม บริเวณริมคลองยังเปิดเป็นพื้นที่พักผ่อน ณ สวนหย่อมริมคลองห้วยยาง (Pocket park) สำหรับนั่งชิลชมงานได้อย่างเพลิดเพลิน

สำหรับงาน “มาแต่ตรัง…” ในครั้งนี้เกิดได้ขึ้นจากความร่วมมือของหลากภาคส่วน ชุมชนและผู้คนเมืองตรังต่างก็มีความตื่นตัวเป็นอย่างมาก และคาดว่าจะทำให้เกิดเครือข่ายกลุ่มนักสร้างสรรค์และและกลไกการทำงานร่วมกัน เกิดเป็นพื้นที่สร้างสรรค์แห่งใหม่ของตรัง มีพื้นที่นั่งเล่นสร้างสรรค์กลางเมืองเก่าทับเที่ยง ได้บันทึกเรื่องราว รากเหง้าทางวัฒนธรรมของสินทรัพย์ในพื้นที่เมืองตรัง ช่วยสนับสนุนธุรกิจในย่านเมืองเก่าให้มีรายได้เพิ่มขึ้นระหว่างเทศกาล เกิดการต่อยอดธุรกิจใหม่ และมีการรับรู้กิจกรรมการท่องเที่ยวเมืองเก่าตรังในวงกว้างอีกต่อไปในอนาคต ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปชมบรรยากาศเทศกาลท่องเที่ยวสร้างสรรค์ “มาแต่ตรัง” Creative tourism festival และติดตามกิจกรรมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจภายในจังหวัดตรังได้ที่เพจ facebook.com/TrangRenown

นิตยา แสงมณี ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล