Reporter&Thai Army

เต็มใจช่วย ! ทหารช่าง 3 ชาติ ร่วมก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์โรงเรียนบ้านเกาะอ้ายด้วน จว.ตาก เพื่อมอบให้ใช้ประโยชน์โครงการช่วยเหลือชุมชน…

เต็มใจช่วย ! ทหารช่าง 3 ชาติ ร่วมก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์โรงเรียนบ้านเกาะอ้ายด้วน จว.ตาก เพื่อมอบให้ใช้ประโยชน์โครงการช่วยเหลือชุมชน…

การฝึกคอบร้า โกลด์ ไม่ได้มุ่งเน้นในการฝึกปฎิบัติ ร่วม/ผสมทางด้านการทหารเท่านั้น แต่ยังมีกิจกรรมช่วยเหลือประชาชนอีกด้วย ซึ่งกิจกรรมนี้เราก็จะได้เห็นภาพเหล่าพลทหารวางปืน และมาร่วมแรงร่วมใจกัน สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ชุมชนอีกด้วย

การฝึกคอบร้าโกลด์ คือการฝึกร่วม/ผสมทางทหาร ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่กองทัพภาคที่ 3 และกองทัพสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิค พร้อมกองทัพจากมิตรประเทศทั้ง 29 ประเทศ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี ซึ่งก็จะมีการฝึกฝ่ายเสนาธิการ และการฝึกภาคสนาม อย่างเช่น การฝึกโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก การฝึกอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่ขัดแย้ง และการฝึกดำเนินกลยุทธด้วยกระสุนจริง และอีกหนึ่งภารกิจที่เหล่าทหารไทยและทหารมิตรประเทศจะต้องร่วมกันปฎิบัติก็คือ โครงการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งจะมีทั้งโครงการแพทย์ และโครงการก่อสร้าง

อย่างเช่นที่โรงเรียนบ้านเกาะอ้ายด้วน ตำบลวังหิน อำเภอเมือง จังหวัดตาก ก็ถือเป็น 1 ใน 6 โครงการก่อสร้าง ที่ทหารช่างจากทางกองทัพภาคที่ 3 โดย กองพันทหารช่างที่ 4 กองพลทหารราบที่ 4 จำนวน 20 นาย , กองทัพสหรัฐอเมริกา จำนวน 20 นาย และสาธารณรัฐสิงคโปร์ จำนวน 5 นาย เป็นผู้มาร่วมฝึก คอบร้าโกลด์ 19 ได้มาร่วมกันสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ให้กับน้องๆ นักเรียน โดยในห้วงวันที่ 25 – 26 มกราคม 2562 ชุดทหารช่างจากมิตรประเทศ เร่งดำเนินการปรับถมดินฐานรากและวัดหาระดับคานคอดิน รวมถึงได้ทำการบดอัดดินชั้นฐาน พร้อมทั้งขุดดินคานคอดิน, ประกอบแบบคานและพื้นลงหินพร้อมบดอัด และประกอบไวเมท ปัจจุบันการดำเนินโครงการดังกล่าวมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 19.2 เปอร์เซ็นต์

สำหรับในห้วงต่อไป จะดำเนินการในส่วนประกอบเหล็ก เพื่อจะก่ออิฐบล็อก และปรับพื้นเพื่อเตรียมเทคอนกรีต ซึ่งนอกจากทหารจะมาสร้างอาคารเรียนให้น้องๆ แล้ว ยังมาช่วยสร้างสีสัน สร้างรอยยิ้มให้กับเด็กๆ นักเรียน และชาวบ้านในชุมชน ถือเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างทหารและพลเรือนอีกด้วย

โดย กองทัพสหรัฐอเมริกา และกองกำลังผสมจากมิตรประเทศ นำกำลังมาร่วมในโครงการช่วยเหลือประชาชน โครงการที่ 6 นี้ ยังบอกอีกว่ารู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้มาร่วมสร้างอาคารเรียนให้เด็กๆ SITE 6 โรงเรียนบ้านเกาะอ้ายด้วน ตำบลวังหิน อำเภอเมือง จังหวัดตาก และพวกเขายังมีโอกาสเอาหนังสือภาษาอังกฤษมาให้เด็กๆ และช่วยสอนภาษาอังกฤษให้ด้วย ซึ่งเขาเองก็ไม่แน่ใจว่าเด็กๆ ฟังพวกเขารู้เรื่องจริงๆไหม แต่เขาก็รับรู้ได้ว่าเด็กๆให้ความสนใจเป็นอย่างดี และนี่ก็เป็นโอกาสที่ดีมากๆ ในการมาร่วมฝึกคอบร้าโกลด์ ครั้งที่ 38 นี้ เพราะได้ร่วมสานสัมพันธ์ทางทหารระหว่างไทย – สหรัฐ และมิตรประเทศ และยังได้มาร่วมสร้างสุขให้ประชาชนอีกด้วย