ข่าวสงขลา

สงขลา ระทึก!! ไฟไหม้โรงคัดแยกขยะวอด1หลัง เจ้าหน้าที่เร่งหาสาเหตุเพลิไหม้ครั้งนี้

สงขลา ระทึก!! ไฟไหม้โรงคัดแยกขยะวอด1หลัง เจ้าหน้าที่เร่งหาสาเหตุเพลิไหม้ครั้งนี้

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานคัดแยกขยะในอ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา เสียหายหนัก ยังไม่ชี้ชัดสาเหตุว่ามาจากอุบัติเหตุหรือถูกลอบวางเพลิงเนื่องจากถูกต่อต้านจากชาวบ้านในพื้นที่ให้ปิดกิจการอ้างสร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมทั้งกลิ่นเหม็นและน้ำเสียอยู่ระหว่างการเจรจาหาทางออกร่วมกัน

เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้(26 ม.ค.)พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ ปานียะ สารวัตรสอบสวน สภ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา รับแจ้ง เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานคัดแยกขยะ ของบริษัท เซาท์เทิร์น กรีนเนอร์จี จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 7 ต.คลองหอยโข่ง อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ซึ่งเป็นโรงงานคัดแยกแห่งเดียวในจ.สงขลา มีโรงคัดแยกขยะอยู่2 โรง
หลังจากลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบว่าไฟได้ลุกไหม้มาจากโรงคัดแยกขยะโรงที่2 ซึ่งตั้งอยู่ในด้านหลังและลุกลามอย่างรวดเร็วเนื่องจากส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติกรวมทั้งภาพอากาศที่ร้อนและลมกระโชกแรก ซึ่งเปลวไฟที่ลุกไหม้ทำให้โครงสร้างอาคารด้านข้างที่สร้างด้วยโครงเหล็กพังลงมา นอกจากนี้ยังได้ลุกลามไปยังโรงเก็บขยะโรงที่2 ซึ่งอยู่ติดกัน 

เจ้าหน้าที่ต้องระดมรถดับเพลิงทั้งจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อ.คลองหอยโข่งและพื้นที่ใกล้เคียงเกือบแห่งรวมทั้งจากกองบิน56 และจากกองพลพัฒนาที่4 ค่ายรัตนพล และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต12 หลายสิบคัน ที่ผลัดเปลี่ยนกันเข้าฉีดน้ำดับไฟ จนสามารถควบคุมสถานการณ์ไฟได้หลังจากที่ใช้เวลาได้ไฟเกือบ4 ชั่วโมง แต่ยังคงระดมฉีดน้ำเลี้ยงเอาไว้เนื่องจาก ยังมีกลุ่มควันอยู่ภายในโรงขยะ
จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าไฟได้ลุกไหม้มาจากกองขยะที่รอคัดแยกซึ่งตั้งอยู่ติดกับโรงคัดแยกขยะโรงที่2 และลุกลามเข้ามาภายในโรงคัดแยกอย่างรวดเร็ว แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดถึงสาเหตุของไฟไหม้ในครั้งนี้ได้ว่ามาจากอุบัติเหตุหรือมีการลอบวางเพลิง ซึ่งต้องรอให้ไฟสงบและให้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนความเสียหายคาดว่าหลายล้านบาท เพราะมีทั้งโครงสร้างอาคาร เครื่องจักรคัดแยกขยะ 

สำหรับโรงคัดแยกขยะแห่งนี้ ทางบริษัท เซาท์เทิร์น กรีนเนอร์จี จำกัด ได้เข้ามาซื้อกิจการ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา มีเนื้อที่ทั้งหมด 135 ไร่ รับขยะจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในหลายอำเภอที่ทำเอ็มโอยูร่วมกัน เช่น อ.คลองหอยโข่ง อ.นาทวี อ.รัตภูมิ
แต่ที่ผ่านมาได้ถูกชาวบ้านในพื้นที่ต่อต้านให้หยุดดำเนินการ เนื่องจากอ้าว่าส่งกลิ่นเหม็น และน้ำเสีย และอยู่ระหว่างการเจรจาหาทางออกร่วมกัน กระทั่งมาเกิดไฟไหม้ดังกล่าว

 

ภาพ/ข่าว มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสงขลา

https://youtu.be/4toxJdSmavA