ข่าว ลำพูน

ลำพูนชาวบ้านสุดทนรวมตัวกันบุกขึ้นอำเภอยื่นหนังสือร้องถอดถอนผู้นำชุมชน ระบุหลังได้รับตำแหน่งไม่เอื้อประโยชน์ต่อชาวบ้านหนุนนายทุนส่อพิรุธไม่โปร่งใส

ลำพูนชาวบ้านสุดทนรวมตัวกันบุกขึ้นอำเภอยื่นหนังสือร้องถอดถอนผู้นำชุมชน ระบุหลังได้รับตำแหน่งไม่เอื้อประโยชน์ต่อชาวบ้านหนุนนายทุนส่อพิรุธไม่โปร่งใส

………………………………………….

26/07/62 เช้าวันนี้ ที่ว่าการอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน กลุ่มตัวแทนชาวบ้าน หมู่ที่ 6 บ้านห้วยไฟ ตำบทนครเจดีย์ จำนวนมากรวมตัวกันเดินทางมาพร้อมสมุดบัญชีรายชื่อถอดถอน ของชาวบ้านกว่า 400 รายชื่อ พร้อมเอกสารยื่นเรื่องร้องเรียนขอถอดถอนผู้นำชุมชน ส่งมอบต่อนายอำเภอป่าซาง ซึ่งที่ผ่านมาเคยร้องต่อคณะทำงานท้องถิ่นแล้วหลายครั้งแต่เรื่องเงียบ

โดยเอกสารที่นำมายื่นร้องเรียนในครั้งนี้ได้ระบุกล่าวอ้างถึงสาเหตุของการปฏิบัติหน้าที่ ของผู้ใหญ่บ้านหลังดำรงตำแหน่ง ว่าระยะเวลาสองปีที่ผ่านมา มีการบริหารงานที่ไม่เอื้อประโยชน์ต่อชาวบ้าน ชุมชนไม่เกิดการพัฒนา ชาวบ้านประสบความเดือนร้อนขอความช่วยเหลือกลับนิ่งเฉย อาทิการร้องขอแสงสว่างภายในชุมชน นอกจากนี้ยังมีโครงการในชุมชนอีกหลายรายการ ที่ชาวบ้านสังเกตและตั้งข้อสงสัยส่อพิรุธไม่โปร่งใส แต่ไม่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งจะเห็นว่าประโยชน์ที่ได้รับจะเอื้อให้แกพวกพ้องของตัวเองเป็นส่วนมาก

 

นายยงยุทธ สุขศิริ นายอำเภอป่าซาง กล่าวว่า หลังจากที่ได้พบปะพุดคุยกับกลุ่มตัวแทนชาวบ้านได้รับฟังและชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมเป็นผู้รับมอบหนังสื่อเอกสารยื่นเรื่องด้วยตนเอง จากนี้ในเบื้องต้นทางอำเภอจะเร่งดำเนินการ ตรวจสอบความถูกต้องตามกฎระเบียบบทพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องถิ่น โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย เพื่อสมานความสามัคคีในชุมชนหากพบว่าเอกสารมีความถูกต้องชัดเจนแล้ว ทางอำเภอจะดำเนินการลงพื้นที่จัดประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องและปฏิบัติตามระเบียบการถอดถอนตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าว ได้ติดต่อสอบถาม ไปยังผู้ใหญ่บ้านที่ถูกกล่าวหา โดยตนได้กล่าวว่าที่ผ่านมาตนได้ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่อย่างถูกต้อง ไม่มีนายทุนหนุนหลังแต่อย่างใดตามที่ถูกกล่าวอ้าง หากชาวบ้านเกิดความสงสัยในการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ส่อทุจริตไม่โปร่งใสจริง ตนก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ ของคณะกรรมการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามกฎระเบียบต่อไป

 

……………………………………………………………………………………………