ข่าว ลำพูน

โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน เข้าร่วมขบวนแห่โคมล้านนา และ พิธีถวายโคมแสนดวงแด่องค์พระธาตุหริภุญชัย ประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 เวลา 18.00 น. คณะผู้บริหาร ครู และนักเรียนโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน เข้าร่วมกิจกรรมขบวนแห่โคมล้านนา และพิธีถวายโคมแสนดวงแด่องค์พระธาตุหริภุญชัย ประจำปี 2566 โดยขบวนเริ่มจากบริเวณศาลากลางจังหวัดลำพูน(หลังเก่า) มาตามเส้นทางถนนอิทยงยศ ถึงแยกสะพานท่าขามเลี้ยวซ้ายไปตามถนนรอบเมืองในเข้าสู่บริเวณ ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร นำโดยนายธีระศักดิ์ แก้วสุข ผู้อำนวยการโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน, ว่าที่ร้อยโทอุทัย กันทาแจ่ม รองผู้อำนวยการโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน พร้อมด้วยนายทักษิณ ล้านโรจน์ ผู้ช่วยรองฯฝ่ายบริหารงานบุคคล, นายณัฐพล ตันมิ่ง ผู้ช่วยรองฯฝ่ายบริหารกิจการนักเรียน, นางละไม สุขสาร ผู้ช่วยผู้ช่วยรองฯฝ่ายบริหารงบประมาณ, นายพิเชษฐ์ ฟองศรี หัวหน้าฝ่ายบุคคล, นางสาวอัญชลี ศรีวิชัย หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป, นายวรวิทย์ ใจบุญ หัวหน้าฝ่ายกิจการนักเรียน, นายทวีป นวคุณานนท์ หัวหน้าระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และนางสิรัชชชา วงค์คม, นายรณรงค์ ชัยห้วยห้า, นางกุศล มหาไม้, นางดาวรุ่ง อินทนนท์, นางยุพินธ์ บุญเทพ, นางอุมาพร แก้วปวน, นางสาวจริญญารักษ์ ชัยมงคล, ว่าที่ร้อยตรีหญิงจิราวรรณ ยศเพ็ชรกาศ, นางสาวอรทัย ไชยวังเย็น, นางสาวอรวรรณ กันธะพงศ์, นางสาวพิชชานันท์ ภาวัตสิทธิโรจน์ และนายวรพจน์ ปันวารี, นางกิวรรณ สถาพรพันธ์ กรรมการฝ่ายโสตทัศนูปกรณ์เข้าร่วมขบวนแห่โคมล้านนา

ทั้งนี้ มีนายวรวิทย์ ใจบุญ นำตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5, นายอำนาจ เดชาสวัสดิ์ นำตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/11 , คณะกรรมการสภานักเรียน, นายชานนทร์ สุภายอง, นางสาวรัชตา หอเจริญและนายนิธวัฒน์ ดวงสีลา นำขบวนนักเรียนชุมนุมดนตรีไทย – พื้นเมือง เข้าร่วมขบวนบรรเลงประกอบเพลงพื้นเมืองล้านนา, นายธรรมธัช ป๋าวงศ์ หัวหน้าฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ และองค์กรเครือข่ายหน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและศิลปกรรม, นางสาวพรศิลป์ มโนเพ็ญ กรรมการฝ่ายชุมชนสัมพันธ์, นางสุพรรษา เที่ยงสิริกูล กลุ่มงานอำนวยการฝ่ายบริหารทั่วไป นำนักเรียนนักเรียนชุมนุมนาฏศิลป์เข้าร่วมขบวนถือโคมล้านนา ขบวนการแสดงชุด “ฟ้อนมิ่งสะหรี ศรีหริภุญชัย” เข้าร่วมกิจกรรมขบวนแห่โคมล้านนาโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน รวมจำนวนทั้งสิ้น 150 คน


สำหรับขบวนแห่โคมล้านนา โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน ได้เข้าร่วมประกวดอยู่ในขบวนลำดับที่ 14 มีชื่อว่า “โคมพุทธมหาเจติยปูชิต”(พุด-ทะ-มะ-หา-เจ-ติ-ยะ-ปู-ชิด) หมายถึง โคมบูชาพระเจดีย์อันยิ่งใหญ่ของพุทธเจ้า
รูปแบบโคม : โคมพุทธมหาเจติยปูชิต จัดทำขึ้นในรูปแบบของโคมผัด มีความสูง 2 เมตร ความกว้าง 1 เมตร
บริเวณฐานโคมเป็นทรงขันเอวแบบล้านนา ส่วนตัวโคมมีลักษณะเป็นโคมผัดทรง 8 เหลี่ยม ประดับลายต้องสีทอง ลายระกาและลายพระธาตุหริภุญชัย บริเวณด้านบนของโคมตกแต่งเป็นทรงปากบาน 2 ชั้น ประดับลวดลายสีทองอย่างงดงาม

แนวคิด : โคมล้านนาเป็นหัตถศิลป์ที่ให้แสงสว่างในยามค่ำคืน และยังถวายเป็นพุทธบูชาในประเพณีสำคัญต่าง ๆ ทางพระพุทธศาสนา การบูชาโคมล้านนา มีความเชื่อว่าจะนำความสว่างไสวให้เกิดแก่ชีวิต สร้างความเป็นสิริมงคล ความเจริญ และความสุข แสงของโคมจะนำทางสู่สติปัญญาให้แก่ผู้ถวายโคมไฟ

โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน นำโดยคณะผู้บริหาร คณะครู บุคลากร และนักเรียน ต่างล้วนมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา จึงได้รังสรรค์โคมผัดแบบล้านนาที่มีชื่อว่า โคมพุทธมหาเจติยปูชิต อันมีความหมายว่า โคมบูชาพระเจดีย์อันยิ่งใหญ่ของพุทธเจ้า นั่นคือ เจดีย์พระธาตุหริภุญชัย ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดในปีระกา และเป็นพระธาตุอันเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองลำพูน และดินแดนล้านนามาอย่างยาวนาน
รูปแบบของขบวน : แห่โคมพุทธมหาเจติยปูชิต ของโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน เป็นขบวนที่นำเสนอถึงพลังศรัทธาและความสามัคคีของลูกน้ำเงินขาว นำโดยป้ายโรงเรียน และตัวแทนนักเรียนที่อัญเชิญโคมไฟบูชา ตามด้วยคณะผู้บริหาร คณะครูบุคลากร และนักเรียนโดยมีการแสดงในขบวนชุด “ฟ้อนมิ่งสะหรี ศรีหริภุญชัย” ที่ถ่ายทอดร่องรอยอารยธรรมและความเจริญรุ่งเรืองที่ยังคงปรากฏเด่นชัด ไม่ว่าจะเป็นวัดวาอาราม ประเพณีวัฒนธรรม ทรัพยากรทางธรรมชาติ รวมไปถึงงานหัตถศิลป์ ท้องถิ่นของเมืองหริภุญชัย จนเป็นที่กล่าวขานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน