Reporter&Thai Army ข่าว เลย ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

แม่ทัพภาคที่ 2 แถลงข่าวการตรวจยึดยาเสพติด 4.29 ล้านเม็ด 

5 พฤษภาคม 2567  ที่กองบังคับการกองร้อยสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ที่ 1 บ้านกลาง ตำบลปากตม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย พลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วย นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พลตรี นรธิป โพยนอก ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พลตำรวจตรี พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดเลย ร่วมแถลงข่าวกองกำลังสุรศักดิ์มนตรีคุมเข้มป้องกันซีลพื้นที่ชายแดนตรวจยึดยาเสพติดจำนวน 14 กระสอบ (4,290,000 เม็ด) ในพื้นที่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

สืบเนื่องจากกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี โดย พันเอก วรวุฒิ สำราญ ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 3 (ร.8) / ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 8 ได้รับแจ้งข่าวในพื้นที่ว่าจะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) ไม่ทราบจำนวน ข้ามมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว เข้ามายังฝั่งไทย ในพื้นที่ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย จึงให้กองร้อยสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดที่ 1 บูรณาการกำลังวางแผนร่วมกับกำลังในพื้นที่ ทำการซุ่มเฝ้าตรวจบังคับใช้กฎหมายต่อผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด เข้าทำการสกัดและตรวจค้น บริเวณริมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2195 เส้นเชียงคาน – ท่าลี่ ตำบลปากตม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย เพื่อลำเลียงขนส่งเข้าสู่พื้นที่ตอนใน จึงได้เข้าพิสูจน์พื้นที่ดังกล่าว พบของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 14 กระสอบ ประมาณ 4,290,000 เม็ด หน่วยกองบังคับการกองร้อยสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดที่ 1 เป็นหน่วยงานหลักในการปฏิบัติ จึงได้ประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ร่วมบันทึกภาพถ่ายไว้เป็นหลักฐาน พร้อมนำของกลางทั้งหมดมาตรวจนับอย่างละเอียด ที่กองบังคับการกองร้อยสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดที่ 1 เมื่อดำเนินการเรียบร้อย ได้นำส่งของกลางให้กับ สภ.เชียงคาน จังหวัดเลย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า โดยที่ผ่านมากองทัพบก, กองทัพภาคที่ 2 และ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้ยึดถือตามกรอบแนวคิดของรัฐบาลช่วยกันแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังทั้งระบบ ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ปราบปรามแหล่งผลิตและเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด การลดจำนวนผู้ค้าและผู้เสพรายใหม่ และให้ความรู้เยาวชนถึงภัยยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้บูรณาการกำลังป้องกันชายแดน และทุกส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมกันสกัดกั้น ป้องกันและปราบปราม การลักลอบนำเข้ายาเสพติดตามแนวชายแดน จนเกิดผลสัมฤทธิ์สามารถจับกุมตรวจยึดในกรณีสำคัญหลายครั้งและครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จและต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันเป็นอย่างดี จนนำมาสู่การจับกุมดังกล่าว พร้อมกำชับสั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตั้งจุดตรวจสกัดซีลพื้นที่ชายแดนโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง ลำเลียงเส้นทางลักลอบขนส่งยาเสพติดต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งขอขอบคุณ ผู้สื่อข่าวทุกท่านที่ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อให้เกิดความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐต่อไป

พรพิพัฒน์ เพ็ชรสังหาร  รายงาน