ข่าว ลำพูน

เทศบาลตำบลอุโมงค์ จัดงานสืบสานวัฒนธรรมปิงห่างไส้อั่ว ลำพูน ครั้งที่ 19 ชูของดีและวัฒนธรรมตำบลอุโมงค์ สนองนโยบาย Food Festival ของรัฐบาลเน้นกลิ่นอายของล้านนา และบรรยากาศของท้องถิ่น

วันที่ 22 ธันวาคม 2566 เวลา 18.30 น. ที่บริเวณเวทีกลางลำน้ำปิงห่าง เทศบาลตำบลอุโมงค์ ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีเปิดงานสืบสานวัฒนธรรมปิงห่างไส้อั่วหละปูน ครั้งที่ 19 โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลำปาง สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน ร่วมกันจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 22 – 26 ธันวาคม 2566 โดยมีนายกิติพัฒน์ ธนินภิตินันท์ นายกเทศมนตรีตำบลอุโมงค์ กล่าวรายงาน มี นายอนุพงศ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายโยธิน ประสงค์ความดี ปลัดจังหวัดลำพูน นายสมาน กองแก้ว นายอำเภอเมืองลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายกเทศมนตรีตำบลอุโมงค์ กล่าวว่า จากความร่วมมือร่วมใจของชุมชนในเขตเทศบาลตำบลอุโมงค์ ในการพัฒนาท้องถิ่นของตนเองด้วยการให้ชุมชนมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา พัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง สะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าวิถีชีวิตของชุมชน ขนบธรรมเนียม ประเพณี ภูมิปัญญา ศิลปะการแสดง เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกและกระตุ้นให้คนในชุมชนท้องถิ่นเกิดความตระหนัก มีความตื่นตัว และเข้ามามีส่วนร่วมในการฟื้นฟู เผยแพร่ และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีคุณค่า เป็นการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นของชุมชนให้ดำรงอยู่ในท้องถิ่น ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงคุณภาพวิถีชีวิตและจิตใจอันดีงามของชุมชน อันที่จะนำไปสู่การเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม จึงได้จัด” งานสืบสานวัฒนธรรมปิงห่างไส้อั่ว หละปูน ” ขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูน สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น ส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าชุมชน อนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น สนับสนุนและส่งเสริมนโยบายรัฐบาลด้าน Food Festival กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน สร้างความตระหนักในการอนุรักษ์และสืบสานศิลปะ วัฒนธรรมภายในชุมชนอย่างยั่งยืน

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การแสดงศิลปะวัฒนธรรม การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น อาหารพื้นเมืองหลากหลายชนิด ในบรรยากาศแบบล้านนาริมน้ำปิงห่าง ที่ร่มรื่นสวยงามทั้งกลางวัน และยามค่ำคืน การแสดงดนตรีโฟล์คซองคำเมือง สะล้อ ซอ ซึง และศิลปินล้านนา การประกวดธิดาปิงห่าง (สาวงามประจำท้องถิ่น) การประกวดเทพบุตรปิงห่าง การประกวดธิดาปิงห่างจำแลง และการประกวดสาวน้อยร้อยโล เป็นต้น

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า การจัดงานสืบสานวัฒนธรรมปิงห่างไส้อั่วหละปูน ครั้งที่ 19 นับว่าเป็นประเพณีของท้องถิ่นที่สืบทอดมายาวนานถึง 19 ครั้ง เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีความคิดเชิงสร้างสรรค์ คงความเป็นเอกลักษณ์ เน้นกลิ่นอายของล้านนา และบรรยากาศของท้องถิ่น ซึ่งถือว่าเป็นการแสดงออกถึงศักยภาพของเทศบาลตำบลอุโมงค์ ที่สามารถสร้างจุดเด่นของตนเอง แล้วนำเสนอออกมาในรูปแบบของงานสืบสานวัฒนธรรมปิงห่างไส้อั่วหละปูน ในนามของจังหวัดลำพูน ต้องขอบคุณภาคีเครือข่ายที่ได้มีส่วนร่วมส่งเสริมสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้ ทำให้จังหวัดลำพูนของเราเป็น “ลำพูนไม่ลำพัง รวมพลังเพื่อลำพูน”

จุฑามาศ วังคะออม อุปนายกสมาคมฯ รายงาน

เครติด ประชาสัมพันธ์จังหวัด ลำพูน