Uncategorized

พญาเสือ สนธิกำลังหลายฝ่าย รวบ ผตห.บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน หลังปี57 ตามคำสั่ง คสช.

พญาเสือ สนธิกำลังหลายฝ่าย รวบ ผตห.บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน หลังปี57 ตามคำสั่ง คสช.

ชุดเฉพาะกิจพญาเสือสนธิกำลังหน.อช.แก่งกระจานเข้าตรวจยึดผืนป่าแก่งกระจาน พบผู้บุกรุกถือครอง จำนวน 3 แปลง เป็นการบุกรุกหลังปี 57 ส่งดำเนินคดีเพื่อดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด ตามคำสั่งคสช.ที่ 66/2557

ช่วงบ่ายวันที่26 ต.ค.2561 หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) นำโดย นายพนัชกร โพธิบัณฑิต รักษาการหน.ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ พร้อมกำลังหลายนาย สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่อุทยยานแห่งชาติแก่งกระจาน นำโดย นายมานะ เพิ่มพูน หน.อช.แก่งกระจาน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแก่งกระจาน ทหารชุดร้อย รส. ตชด.และ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรสภ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เข้าตรวจสอบพื้นที่ตามภารกิจทวงคืนผืนป่า บริเวณป่าบ้านวังนางนวล ม.6 ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ภายใน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ายางน้ำกลัดเหนือ และป่ายางน้ำกลัดใต้ พบเป็นการบุกรุกยึดถือครอบครองทำประโยชน์หลังปี พ.ศ.2557 จากการแปลภาพถ่ายดาวเทียม ทั้งหมด 3 แปลง พบว่า
แปลง 1 มีการบุกรุกเปิดป่าแผ้วถาง เพื่อใช้เป็นที่พื้นที่ปลูกวานห่างจระเข้เต็มแปลง ของเนื้อที่ 12-2-20 ไร่ ตรวจสอบพบนายอรุณ โพธิ์ชะอุ่ม อายุ 44 ปี ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า ได้เช่าพื้นที่ดังกล่าว จากนางวรรณเพ็ญ ปัญญาหอม ,นางพรกมล ปัญญาสร้างสรรค์ ,และนายวัฒนา ว่องเจริญ ซึ่งเป็นผู้กล่าวอ้างกรรมสิทธิถือครอง เพื่อปรับปรุงเป็นพื้นที่ปลูกว่านหางจรเข้ ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงดำเนินการตรวจยึดพื้นที่ทั้งหมดพร้อมควบคุมตัวนายอรุณ โพธิ์ชะอุ่ม รวมทั้งผู้ให้เช่าทั้ง 3 คน ดำเนินคดี
ส่วนแปลงที่ 2 พบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ปลูกวานหางจระเข้เต็มแปลง เนื้อที่ 3-2-32 ไร่ ด้วยเช่นกัน แต่ไม่พบตัวผู้กระทำความผิด แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทราบชื่อผู้บุกรุกแล้ว จึงดำเนินการตรวจยึดพื้นที่ และบันทึกชื่อผู้บุกรุกให้ร้อยเวรสอบสวน สภ.เเก่งกระจาน เพื่อดำเนินคดี
และแปลงที่ 3 พบการบุกรุกพื้นที่ปลูกวานห่างจระเข้ และแถ้วถางใหม่ เนื้อที่ 2-1-82 ไร่ แต่ไม่พบตัวผู้กระทำความผิดเช่นกัน
สรุปผลการดำเนินการภารกิจทวงคืนผืนป่าในครั้งนี้ รวมเนื้อที่ตรวจยึดทั้งสิ้นจำนวน 18-1-34 ไร่ โดยจากการตรวจสอบพบว่าทั้ง 3 แปลง ถุกบุกรุกหลัง ปี พ.ศ.2557 ซึ่งตามคำสั่ง คสช.ที่ 66/2557 หากพบมีการบุกรุกหลังจากคำสั่งดังกล่าว ให้ดำเนินการตามกฏหมายอย่างเฉียบขาด

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี