Uncategorized

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมนายอำเภอประจำเดือนธันวาคม 2561 ณ ห้องประชุมพระเวสสันดร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด

วันนี้ (26 ธันวาคม 2561) เวลา 07.30 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมนายอำเภอประจำเดือนธันวาคม 2561 ณ ห้องประชุมพระเวสสันดร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายสนอง ดลประสิทธิ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย นายอำเภอทั้ง 20 อำเภอ เข้าร่วมการประชุมโดยพร้อมเพรียง

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดและรองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เน้นย้ำในประเด็น ดังนี้
1. การรักษาความปลอดภัย และลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562 จังหวัดร้อยเอ็ด
1.1 ให้บูรณาการหน่วยงานด้านการข่าวและเพิ่มความเข้มงวดในการปฏิบัติงานด้านการข่าวรองรับการดูแลความเรียบร้อยในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562 อย่างต่อเนื่อง กำหนดแผนปฏิบัติบนถนนทุกเส้นทางเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน ควบคู่กับการลดอุบัติเหตุและการสูญเสียจากอุบัติเหตุ สำรวจ ตรวจสอบ ปรับปรุง และซ่อมแซมถนน เส้นทางขนส่งทางอากาศ และแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ ให้มีความปลอดภัยในการสัญจรของประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งให้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งรถบรรทุก หยุดประกอบกิจการหรือเลี่ยงการใช้รถบรรทุก เพื่อลดปัญหาการจราจรและป้องกันอุบัติเหตุร้ายแรง รวมทั้ง ให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีพื้นที่ริมถนนสายหลัก สนับสนุนการจัดเตรียมพื้นที่เพื่อเป็นจุดพักผ่อนหรือจุดพักรถของประชาชนด้วย และจัดเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนหลังเกิดอุบัติเหตุได้ทันสถานการณ์ 1.2 ให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำชับให้ข้าราชการ ลูกจ้าง และพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีด้านวินัยจราจร ในการปฏิบัติตามกฎหมาย ตามมาตรการ 4 ห้าม 3 ต้อง (ไม่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด เมาไม่ขับ โทรไม่ขับ ง่วงไม่ขับ ต้องสวมหมวกนิรภัย ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย ต้องมีใบอนุญาตขับรถ)
1.3 เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน โดยบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ดูแลป้องกันเหตุลักขโมยในอาคารบ้านพักของประชาชน ประสานหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการเชื่อมโยงระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด เชิญชวนประชาชนให้เข้าร่วมโครงการประชารัฐร่วมใจ ดูแลความปลอดภัยบ้านประชาชนในห้วงเทศกาลสำคัญ หรือโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ เพื่อจะได้อำนวยความสะดวกในการดูแลและเฝ้าระวังแทน
1.4 เพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้น ป้องกันปราบปราม จับกุมผู้ลักลอบลำเลียงยาเสพติด อาวุธสงคราม และสิ่งผิดกฎหมายอื่น อย่างเข้มงวด
2. การเฝ้าระวังและการรักษาความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชนในการจัดงานเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะจุดที่มีการจัดงาน และประชาชนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก
2.1 ในพื้นที่จัดงานที่มีประชาชนจำนวนมาก ให้จัดตั้งศูนย์อำนวยการบูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมกันทุกฝ่าย จัดทำแผนเผชิญเหตุ และซักซ้อมการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ โดยเฉพาะจุดที่มีการจัดงานเคาท์ดาวน์และสวดมนต์ข้ามปี ท่าอากาศยาน สถานีขนส่งผู้โดยสาร รวมถึงการตรวจสอบรถยนต์ทุกประเภท กล้องโทรทัศน์วงจรปิด และไฟฟ้าส่องสว่าง ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมอบหมายให้นายอำเภอ เป็นผู้อำนวยการบูรณาการข้อมูลให้เป็นไปอย่างถูกต้อง ครบถ้วน ทันเวลา และมีการตรวจสอบข้อมูลระหว่างหน่วยงานและบูรณาการร่วมกัน พร้อมทั้งให้รายงานผลการปฏิบัติงานให้ทราบด้วย 2.2 แต่งตั้งคณะทำงานออกตรวจเพื่อรักษาความปลอดภัยและรักษาความสงบเรียบร้อย งานประเพณีปีใหม่และกาชาดร้อยเอ็ด ประจำปี พ.ศ. 2562 เพื่อรักษาความปลอดภัย และรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่การจัดงานประเพณี ระดมกวาดล้างอาชญากรรมในช่วงเทศกาลปีใหม่ จัดระเบียบสังคม โดยชุดปฏิบัติการพิทักษ์สาเกตจังหวัด ร่วมกับทหาร ตำรวจ ที่ทำการปกครองจังหวัด สรรพสามิตพื้นที่ร้อยเอ็ด สถานพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัด ชุดรักษาความสงบเรียบร้อยอำเภอเมืองร้อยเอ็ด (ชรบ.) ชุดพิทักษ์สาเกตอำเภอเมืองร้อยเอ็ด เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ โดยเฉพาะจุดที่มีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก เช่น สถานที่จัดงานเคาท์ดาวน์ สถานบริการ เป็นต้น เพื่อเฝ้าระวังการก่อเหตุอาชญากรรมในช่วงเทศกาลปีใหม่
2.3 ให้ส่วนราชการ อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง จัดเวรยามดูแลสถานที่ราชการ เพื่อป้องกันการก่อเหตุร้ายในสถานที่ราชการ ตลอด 24 ชั่วโมง
/////////////////////////
ศรีไพร ทูลธรรม101
จิตอาสา”ทำความดีด้วยหัวใจ”ร้อยเอ็ด