ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

(มีคลิป) มช.ฉลองครบรอบ 60 ปี ตั้งเป้าติดมหาวิทยาลัยโลกในอีก 10 ปี ข้างหน้า

มช.ฉลองครบรอบ 60 ปี ตั้งเป้าติดมหาวิทยาลัยโลกในอีก 10 ปี ข้างหน้า

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.66 ที่ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนลทัล แม่ปิง เชียงใหม่ ได้ร่วมเปิด งานแถลงข่าวมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี 2566 ซึ่งภายในงานนี้ ท่านอธิการบดีได้นำเสนอการเตรียมจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี การก่อตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งจะจัดขึ้นในปี พ.ศ. 2567 นี้

นับตั้งแต่การก่อตั้งมหาวิทยาลัย เมื่อปี พ.ศ. 2507 ก่อนเปลี่ยนสถานะเป็นมหาวิทยาลัย ในกำกับของรัฐ เมื่อ พ.ศ. 2551 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ยกระดับสู่นานาชาติมากขึ้นในทศวรรษที่ผ่านมา ในปี พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยขับเคลื่อนโครงการต่างๆ อาทิ การขับเคงื่อนพลังงานอัจฉริยะผ่านเทคโนโลยี Blockchain , Digital Health , การสนับสนุนการวิจัยขั้นแนวหน้าของโลก และการประกาศตัวเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสตาร์ตอัป เป็นต้น และในทศวรรษที่ 7 ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (พ.ศ. 2567 – 2576) จะเป็นการนำมหาวิทยาลัยชั้นนำที่รับผิดชอบต่อสังคม และการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยนวัตกรรม ทั้งด้านการศึกษา การวิจัย และการบริหารต่างๆ ซึ่งในปี พ.ศ. 2567 มหาวิทยาลัยจะขับเคลื่อนเรื่อง Creative Start Up , เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า , การพัฒนาศูนย์สุขภาพสวนดอก และความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี พ.ศ. 2575 ( ค.ศ. 2032 ) , การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City , การพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ในอนาคต , การสร้างบัณฑิตของมหาวิทยาลัยเป็นผู้สร้างงาน และการเพิ่มศักยภาพของบุคลากรของมหาวิทยาลัย เป็นต้น

โดยมหาวิทยาลัยตั้งเป้าหมายอยู่ใน 50 อันดับมหาวิทยาลัยแรกของโลก และผ่านการประเมินคุณภาพองค์กรในระดับ TAC+ (Innovation) รวมถึงสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจที่มหาวิทยาลัยจะส่งคืนแก่สังคมท้องถิ่น ประมาณ 3 เท่าของงบประมาณจากภาครัฐที่มหาวิทยาลัยได้รับมาจากภาครัฐ หรือมากกว่า 60,000 ล้านบาท

สำหรับกิจกรรมการฉลองครบรอบ 60 ปีแห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะจัดขึ้นตลอดทั้งปี พ.ศ. 2567 จนถึงเดือนมกราคม พ.ศ. 2568 อาทิการประชุมวิชาการระดับชาติ , การแข่งขันกีฬาบุคลากรมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 40 , งานดนตรีไทยอุดมศึกษา ครั้งที่ 47 , คอนเสิร์ต 60 ปี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และงานเกษตรภาคเหนือ ครั้งที่ 11

โดยวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2567 จะมีการจัดพิธีทางศาสนา การมอบรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติแก่บุคลากร นักวิจัย และศิษย์เก่า และการแสดงดนตรีเฉลิมฉลอง ครบรอบ 60 ปี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ สนามรักบี้ รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมสานศิลป์ กิน แอ่ว อู้ ร่วมกิจกรรมในวันนั้นด้วย.

ทรงวุฒิ ทับทอง