ข่าวศรีสะเกษ

รองผู้ว่าฯศรีสะเกษเปิดมหกรรมโคเนื้อศรีสะเกษ Sisaket premium beef Festival

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567 ที่แปลงนาสาธิต วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ นายชัยยงค์ เมธาสุรวิทย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดมหกรรมโคเนื้อศรีสะเกษ Sisaket premium beef Festival โครงการส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิต การแปรรูป สินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐาน กิจกรรมส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อแบบครบวงจร โดยมีนายนัทธ์เวโรจน์ บูชาพัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ ข้าราชการ คณะทำงาน ผู้ประกอบการ และเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก


นายชัยยงค์ เมธาสุรวิทย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า อาชีพการเลี้ยงโคเนื้อในจังหวัดศรีสะเกษ ถือเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรค่อนข้างสูง ทำให้กษตรกรหันมาให้ความสนใจในการเลี้ยงโคเนื้อเพิ่มทุกปี โดยจังหวัดศรีสะเกษ ได้ดำเนินการส่งเสริมเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัจจุบัน ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม 2566 มีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อจำนวน 105,375 ครัวเรือน จำนวนโคเนื้อ 542,802 ตัว เป็นอันดับที่ 5 ของประเทศ รองจากจังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์ อุบลราชธานี และนครราชสีมา ตามลำดับ

และในปีงบประมาณ 2567 นี้ จังหวัดศรีสะเกษ ได้อนุมัติให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ ดำเนินการโครงการส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การแปรรูปสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐาน กิจกรรมส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อแบบครบวงจร เพื่อพัฒนาและยกระดับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งประกอบไปด้วย 5 กิจกรรมย่อย คือ กิจกรรมสร้างตันแบบฟาร์มโคเนื้อผลิตลูก กิจกรรมส่งเสริมการผลิต อาหารสัตว์ลดต้นทุน กิจกรรมถ่ายทอดความรู้การตัดแต่งเนื้อสัตว์ และการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเนื้อโค และ มหกรรมโคเนื้อศรีสะเกษ “Sisaket Premium Beef Festival”ในระหว่างวันที่ 26-28 มกราคม 2567 ภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย การเสวนาในหัวข้อ Sisaket King of cows การประกวดโคเนื้อลูกผสม โคพันธุ์สเตอร์ โคลูกผสมเพศเมียที่เกิดจากโครงการส่งเสริมงบพัฒนาจังหวัดฯ โคลูกผสมเพศมียโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ ชิงถ้วยเกียรติยศจังหวัดศรีสะเกษ และโคพันธุ์บราห์มันเพศผู้-เพศเมีย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Cowboy night การออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP และจัดนิทรรศการของหน่วยงานกระทรวงเกษตรฯ และหน่วยงานบูรณาการ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อกระตุ้นการปรับปรุงและพัฒนาสายพันธุ์โคเนื้อ ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ถึงจังหวัดศรีสะเกษ ว่าจะเป็นฐานการผลิตโคเนื้อ-โคขุนที่มีคุณภาพ ตลอดจนส่งเสริมการบริโภคเนื้อโค และส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดศรีสะเกษต่อไป

ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ