ข่าวรัฐสภา

สว.จับมือกับจังหวัดอุทัยธานีเร่งคลี่คลายความเดือดร้อนที่ประชาชนร้องเรียน

สว.จับมือกับจังหวัดอุทัยธานีเร่งคลี่คลายความเดือดร้อนที่ประชาชนร้องเรียน

วันที่ 27 ตุลาคม 2566 เวลา 09.30 นาฬิกา ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี คณะสมาชิกวุฒิสภาในโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนล่าง) นำโดย พลอากาศเอก อดิศักดิ์ กลั่นเสนาะ รองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง พร้อมด้วยสมาชิกวุฒิสภา ประกอบด้วย นายชลิต แก้วจินดา พลเอก สำเริง ศิวาดำรงค์ นายทรงเดช เสมอคำ นายจัตุรงค์ เสริมสุข นายอลงกต วรกี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานีและนางสาวศิริวรรณ กอเกษตรทรัพย์ นายอำเภอทัพทัน ร่วมหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับประชาชนและผู้แทนจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีประเด็นต่างๆ สรุปได้ดังนี้
1.ประเด็นด้านงบประมาณในการดำเนินการด้านการคมนาคมทางถนนซึ่งงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่เพียงพอต่อการสร้าง ซ่อมบำรุง ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแนะนำแนวทางการแก้ระเบียบกฎหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถโอนคืนความรับผิดชอบให้หน่วยงานหลักในการดูแล
2.ประเด็นการจัดสรรน้ำเพื่อการเกษตรบริเวณโครงการชลประทานจุดสามง่าม (พื้นที่อำเภอหนองฉาง) โดยต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างฝายถาวรเผื่อผันน้ำมายังพื้นที่เกษตรในอำเภอทัพทัน เนื่องจากเกษตรกรอำเภอทัพทันต้องอาศัยน้ำในการทำการเกษตร
3. ประเด็นเรื่องกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในการดำเนินการประปาของหมู่บ้าน ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องการปรับเปลี่ยนหม้อแปลงไฟฟ้าให้มีขนาดกิโลวัตต์ที่เพียงพอต่อการดำเนินการประปาของหมู่บ้านเนื่องจากโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดประปาดำเนินการแล้วเสร็จแต่ไม่มีกระแสไฟฟ้าในการดำเนินการสูบน้ำเพื่อส่งจ่ายให้ประชาชนใช้ได้

4. ประเด็นความเดือดร้อนที่เกิดจากการขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วของลิงแสม บริเวณเขาปฐวี ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงและพืชผลทางการเกษตรเกิดความเสียหาย ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ทำการประสานกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชในการเข้ามาสนับสนุนการทำหมันลิง แต่ประสพปัญหาการคลอดลูกของลิงที่มีจำนวนมาก จึงขอสนับสนุนงบประมาณในการทำหมันลิงให้ทันต่อการเกิดใหม่และสนับสนุนสร้างแนวกันพื้นที่เพื่อไม่ให้สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียง

โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ได้รับเรื่องไปดำเนินการและจะประสานกับผู้ให้ข้อมูลต่อไป นอกจากนี้สำนักงานพานิชย์จังหวัดอุทัยธานียังได้นำสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกมาจัดจำหน่ายให้ประชาชนพร้อมทั้งมีตัวแทนประชาชนผู้เลี้ยงกระบือได้นำกระบือเลี้ยงมาจัดแสดงด้วย ซึ่งเป็นช่องทางการหารายได้อีกทางหนึ่งของเกษตรกร และตัวแทนประชาชนที่เข้าร่วมครั้งนี้ได้กล่าวขอบคุณและกล่าวว่าประเด็นต่างๆ ที่นำเสนอในครั้งนี้จะได้รับการประสานและบรรเทาความเดือดร้อนได้ดังเช่นเมื่อครั้งที่คณะลงพื้นที่อำเภอต่างๆ ของจังหวัดอุทัยธานี และขอให้โครงการ สว.พบประชาชนอยู่เพื่อลงพื้นที่รับรู้รับทราบข้อร้องเรียนที่เกิดกับประชาชนต่อไป

จากการลงพื้นที่ครั้งนี้ คณะสมาชิกวุฒิสภาได้รับข้อมูลที่เกี่ยวข้องและจะนำไปพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน